แนะวิธีป้องกัน “เด็ก” ถูกลืมในรถ ลดการสูญเสียที่ไม่คาดคิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีครูพี่เลี้ยงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง จังหวัดขอนแก่น ลืมเด็กนักเรียนหญิงวัย 5 ขวบ ที่นั่งหน้ามาด้วยกันทำให้เด็กเสียชีวิต เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ครูพี่เลี้ยงที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องเข้ารับการรักษาสภาพจิตใจที่โรงพยาบาลหลังเกิดอาการช็อคอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว จนพนักงานสอบสวนของ สภ.ภูผาม่าน ยังไม่สามารถสอบปากคำได้

สำหรับเหตุการณ์ “ลืมเด็กในรถ” นั้นครั้งนี้ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยม่วง จังหวัดขอนแก่น ไม่ใช่ครั้งแรก  (อ่านต่อ..ตร.แจ้งข้อหาหนัก “ครูพี่เลี้ยง”ลืมเด็ก 5 ขวบไว้ในรถ ) เพราะที่ผ่านมามีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี จึงหยิบยกบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเพื่อเตือนให้ผู้ที่ต้องดูแลเด็ก และผู้ปกครองต้องใส่ใจและระมัดระวังมากขึ้น เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงแค่การ “ลืม” และไม่มีการตรวจสอบ อาจทำให้เกิดความสูญเสียได้

หากย้อนกลับมาดูสถิติจากการเฝ้าระวังข่าวจากสื่อ ของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค ในช่วง 5 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 – 2559 มีเหตุการณ์เด็กถูกทิ้งในรถจำนวน 13 เหตุการณ์ เด็กเสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย และช่วยไว้ได้ทัน 7 ราย ในจำนวนเด็กที่เสียชีวิตเป็นชาย 4 ราย หญิง 2 ราย ทั้งหมดอายุ 3-4 ปี โดยถูกลืมทิ้งไว้ในรถรับ-ส่งนักเรียน 5 ราย และรถยนต์ส่วนบุคคล 1 ราย ทั้งหมดถูกลืมทิ้งไว้นานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป  นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กที่เสียชีวิต จำนวน 4 รายนอนหลับอยู่บนรถ ขณะรถกำลังไปส่งที่โรงเรียน ส่วนเด็กที่ช่วยไว้ได้ทันทั้งหมดผู้ปกครองไม่ได้ลืม แต่ตั้งใจทิ้งเด็กไว้ในรถเอง เพราะคิดว่าลงไปทำธุระไม่นาน โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้  

11 พ.ค.59  - นายอาทิตย์ ริงษิโย คนขับรถตู้รับส่งนักเรียน และนายสาทิตย์ สุวรรณจักร ผู้ช่วยกลายเป็นผู้ต้องหาจากกรณีลืม “น้องอิง” เด็กอนุบาลวัย 3 ขวบเสียชีวิตในรถตู้รับส่งนักเรียนเอกชน ถูกทิ้งไว้ในรถตู้นานกว่า 8 ชั่วโมง ในช่วงที่ไปโรงเรียนในตอนเช้าแต่รถรับส่งแอร์เสีย จึงมีการเปลี่ยนรถ จนขาดอากาศเสียชีวิต (อ่านต่อ..ฝากขังคนขับรถตู้ลืมเด็กหญิง 3 ขวบเสียชีวิตในรถตู้ )

31 ก.ค.60  -  “น้องกาก้า” เด็กนักเรียนวัย 6 ขวบ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังหมดสติอยู่ภายในรถรับส่งนักเรียน ผ่านมา 3 วัน อาการของน้องกาก้ายังไม่ดีขึ้น แพทย์เปิดเผยว่าอวัยวะภายในร่างกายหลายส่วนหยุดทำงาน ซึ่งแพทย์สั่งเฝ้าดูอาการภายในห้องไอซียู ตลอดระยะเวลา 3 วัน และเสียชีวิตในที่สุดเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันที่ 2 ส.ค. 60 เหตุการณ์ในวันเกิดเหตุน้องกาก้าขึ้นรถรับส่งนักเรียน ซึ่งเป็นรถกระบะที่ดัดแปลงติดแค็บหลังคา โดยปกติน้องกาก้าจะนั่งบริเวณ มินิแค็บ หลังคนขับ ซึ่งนั่งแบบนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว วันที่เกิดเหตุคาดว่าน้องกาก้าหลับ ทำให้คนขับไม่ทันสังเกต จนลืมน้องกาก้าไว้ในรถ นานกว่า 6 ชั่วโมง  (อ่านต่อ...เศร้า! น้องกาก้าวัย 6 ขวบถูกลืมในรถรับส่งเสียชีวิตแล้ว)

ขณะที่ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ได้เคยระบุว่า จากข้อมูลการทดสอบกรณีเด็กติดในรถ(จอดรถกลางแดด) ของศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะ “ความร้อน” ภายในรถที่สูงขึ้น หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาที อุณหภูมิจะสูงขึ้นจนไม่สามารถทนอยู่ได้, 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาที เด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้ 

ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคจึงได้แนะนำผู้ปกครอง พนักงานขับรถรับ-ส่งนักเรียน และครูอาจารย์  ให้เตือนตนเองใน 3 ข้อควรจำ เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ คือ นับจำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง จากนั้นก่อนล็อคประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถ และอย่าประมาท ทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังแม้ช่วงเวลาสั้นๆ  ที่สำคัญหากพบเห็นเด็กถูกลืมไว้ในรถ ขอให้เรียกหาเจ้าของรถ เพื่อให้เปิดรถโดยเร็ว หากไม่พบเจ้าของรถขอให้คนรอบข้างช่วยเหลือ และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ขณะที่ นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า ระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมา มีเด็กเล็กถูกลืมในรถและเสียชีวิตแล้ว 6 คน ซึ่งน้องแยมเป็นรายที่ 7  วิเคราะห์ได้ว่าการใช้รถส่วนบุคคลมาวิ่งแทนรถนักเรียนนั้น รถส่วนบุคคลมักติดฟิลม์ทึบ ทำให้มองไม่เห็นว่ามีเด็กอยู่ในรถ  ขณะที่ครูที่ขับไม่ได้มีหน้าที่โดยตรง ทำให้ไม่คุ้นเคยกับการทำหน้าที่นี้ วิธีการที่ดีสุดสำหรับผู้ปกครองคือ ต้องโทรศัพท์สอบถามครูทุกครั้งว่า ลูกถึงโรงเรียนหรือยัง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลและท้องถิ่นที่ดูแลศูนย์เด็กเล็ก ให้จัดสรรงบประมาณมาจัดการรถรับส่งนักเรียนที่มีมาตรฐาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ