ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 5 ของภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือเด็กฟุตบอลและโค้ช ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน วันนี้ทุกฝ่ายต่างระดมกำลังและอุปกรณ์เข้าค้นหาต่อเนื่องตลอดทั้งคืน การทำงานในวันนี้มีสองวิธีคือ คือ วิธีแรกสูบน้ำออกให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องหาวิธีให้น้ำที่ไหลเข้าถ้ำน้อยกว่าน้ำที่สูบออกไป ส่วนอีกวิธีค้นหาจากที่สูง เช่น โพรงถ้ำ ซึ่งวันนี้มีผู้เชี่ยวชาญจากหลายหน่วยงานระดมกำลังมาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ำว่า “ทุกวินาทีมีค่า”

ไล่เรียงเหตุการณ์ 13 ชีวิต “นักฟุตบอล-โค้ช” หายตัวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย กับการค้นหาในวันนี้ ( 27 มิ.ย.61)

ตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมาสถานการณ์ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำภายในถ้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก แม้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มสูบน้ำออกจากถ้ำแล้ว การที่ฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้การสูบน้ำติดขัด น้ำในถ้ำยังสูงชนเพดาน ส่งผลให้หน่วยซีล เข้าปฏิบัติการค้นหาในถ้ำไม่ได้ แถมยังต้องถอยร่นออกมาทางปากถ้ำ ทำให้ความหวังของการค้นหาไปอยู่ที่โพรง A ที่อยู่เหนือถ้ำ คาดว่าน่าจะเชื่อมโยงกับอุโมงค์จุดเหนือหาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่จะโรยตัวในวันนี้จากทีมกู้ภัยที่สูง

อ่านข่าว : “ทีมกู้ภัยที่สูง” เตรียมโรยตัวค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. วิเคราะห์ว่า สิ่งแรกที่ทีมสำรวจต้องโฟกัส คือ การหาโพรงตามแนวถ้ำ เพื่อให้เจอโพรงที่ใกล้กับขอบผนังถ้ำหลวงให้มากที่สุด จากภาพที่ดู พบว่า  จุด C และ D อยู่ตามแนวถ้ำ ซึ่งต้องเร่งหาโพรงให้เจอ เบื้องต้นในแผนที่ ปรากฎข้อมูลว่า ผนังถ้ำบริเวณจุด D มีระยะห่างจากโถงถ้ำใกล้ที่สุด เพียง 10 เมตร ซึ่งจุด D เป็นจุดที่อยู่ถัดมาจากหาดพัทยา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าสำรวจหาโพรงทั้งสองจุด ส่วนจุด A และ B ที่ชุดสำรวจเสริมพบโพรง ตามแผนที่ ปรากฎข้อมูลว่าสองจุดนี้ยังอยู่ห่างจากแนวถ้ำ แต่ก็ถือเป็นเรื่องดีที่พบทางเข้านี้ ซึ่งต้องลุ้นกันต่อว่าจะมีเส้นทางไปทะลุยังผนังถ้ำหลักได้หรือไม่

อ่านข่าว : "วิศวกรรมสถาน" ส่งพิกัดใหม่ "โพรงใหม่" คาดใกล้ถ้ำมากสุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงยืนยันว่า ขั้นตอนการค้นหาเด็กและโค้ช 13 คน ที่สูญหายภายในถ้ำหลวง ขณะนี้มีอยู่ 2 วิธี คือ วิธีแรกสูบน้ำออกให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องหาวิธีให้น้ำที่ไหลเข้าถ้ำน้อยกว่าน้ำที่สูบออกไป ส่วนอีกวิธีค้นหาจากที่สูง เช่น โพรงถ้ำ ที่มี 3  จุด แต่อีกสองจุดเป็นโพรงตัน จึงเหลือโพรงอีกจุดสุดท้ายที่คาดว่าเด็ก ๆ จะอยู่บริเวณนั้น โดยวันนี้จะมีการปรับแผนให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยรายงานสถานการณ์ทุก ๆ 1 ชั่วโมง หากมีเหตุการณ์อะไรสำคัญจะสามารถแจ้งให้สื่อมวลชนทราบได้ เพื่อป้องกันข่าวลือต่าง ๆ พร้อมย้ำว่า “ทุกวินาทีมีค่า” อะไรที่ทำได้ต้องเร่งทำ ทั้งการสูบน้ำในถ้ำ และเข้าไปช่วยเหลือทางโพรงถ้ำด้านบนของภูเขา พร้อมทั้งจะมีการจัดระเบียบพื้นที่บริเวณกองอำนวยการทั้งหมด เพราะบางหน่วยงานที่เข้ามาทำหน้าที่ ไม่สามารถทำงานได้อย่างสะดวก จึงพยายามกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปก่อน

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯเชียงราย ลั่น “ทุกวินาทีมีค่า” เร่งระดมช่วยทีมหมูป่า ทั้งทางน้ำ-โพรงถ้ำ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ (MERT) หน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สำนักงานสาธารณสุขเชียงราย โรงพยาบาลแม่สาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมหน่วย EMS นำอุปกรณ์การแพทย์ รถฉุกเฉิน ทีมแพทย์ พยาบาล รวมถึงส่งนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ให้การดูแลเยียวยา สภาพจิตใจครอบครัว และญาติของผู้พลัดหลงในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน  พร้อมเตรียมโรงพยาบาลรองรับกรณีเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือมีปัญหาสุขภาพ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

อ่านข่าว : สธ.ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน-นักจิตวิทยาดูแลครอบครัว 13 เด็กติดถ้ำใกล้ชิด

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการค้นหาและช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลและโค้ช 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า สถานการณ์วันนี้กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการค่อนข้างลำบาก เราทุกคนต้องช่วยกันมั่นใจว่าทุกคนยังมีชีวิตอยู่ และทุกคนรอความช่วยเหลือจากเรา เด็กทุกคนเป็นนักกีฬาก็น่าจะแข็งแรงพอที่จะรับสถานการณ์นี้ได้ เราต้องพยายามทุกวิถีทางรวมทั้งการให้กำลังใจครอบครัว  ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ย้ำ การค้นหาเด็กติดถ้ำหลวง 13 คนต้องสำเร็จ เชื่อมั่นยังมีชีวิตอยู่ เพราะมีอาหารเข้าไปบางส่วน และเป็นนักกีฬา

อ่านข่าว : “บิ๊กตู่” ขอทุกคนให้กำลังใจครอบครัวเด็กติดถ้ำหลวง 13 ชีวิต

อ่านข่าว : “พล.อ.อนุพงษ์” มั่นใจช่วยเด็กติดถ้ำหลวงต้องสำเร็จ!!

เวลา 15.30 น. บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง มีหลายหน่วยงานกำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบ เพื่อให้หน่วยซีลที่ตอนนี้อยู่ด้านในบริเวณโพรงที่ 3 ห่างจากปากถ้ำราว 3 กิโลเมตรสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น  พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ ระบุว่าภายใน 1 ชั่วโมงนี้จะเริ่มการเดินเครื่องสูบน้ำออกจากถ้ำ โดยจะต่อท่อยาวจากบริเวณที่หน่วยซีลอยู่ซึ่งห่างจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเครื่องไดโวขนาดเล็กนี้จะสามารถสูบน้ำได้ 3-5 หมื่นลิตรต่อนาที ดังนั้นภายใน 1 ชม. หลังเปิดเครื่อง ปริมาณน้ำในถ้ำจะพร่องลงแน่นอน จากนั้นหน่วยซีลจะเข้าไปยังจุดที่คาดว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คนน่าจะอยู่คือบริเวณพื้นที่หาดพัทยา

น้ำยังไม่ลด เริ่มแผนสูบน้ำเต็มกำลังเปิดทางให้ "หน่วยซีล" เข้าด้านในถ้ำหลวงใน 1 ชั่วโมง

ข่าวการติดถ้ำของเด็ก 13 คน ได้รับความสนใจไปทั่วโลก และมีหน่วยงานต่างๆ อาสาที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดเป็นหน่วยงานอาสาสมัครที่มีชื่อว่า "Derbyshire Cave Rescue Organisation" เดอร์บี้เชียร์ เคฟ เรสคิว  หรือ DCRO ซึ่งเป็นองค์กรที่เชี่ยวชาญในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ จากประเทศอังกฤษ แต่มีสาขาอยู่ในหลายประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป ล่าสุดเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว คาดถึงบริเวณถ้ำหลวงเวลา 18.30 น.

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศช่วย "คนติดถ้ำ" ถึงไทยแล้วเตรียมช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง


พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยถึงกรณี โซเชียลมีเดีย มีการแอบอ้างขอบริจาคเงิน ส่วนนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เฝ้าจับตาคนกลุ่มนี้ถ้าเข้าข้อกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมาย เช่นเดียวกันกับคนทรงเจ้าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม คนทรงเจ้าถ้าเข้าข้อกฎหมายจับเมื่อไหร่ก็ได้

“จักรทิพย์” สั่งดำเนินคดีแอบอ้างบริจาครับเงินช่วยเด็ก

นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า นักเดินสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่ชื่อ “มาร์ติน” ได้ส่งจดหมายมายังกรมทรัพยากรธรณี เพื่อบอกข้อมูลว่าพบปล่องใหม่จำนวน 2 ปล่อง  บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ช่วงก่อนถึงปลายถ้ำ โดยอยู่ถัดจากหาดพัทยาออกไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจุดนั้นเป็นปล่องทางเข้าแห่งใหม่จำนวน 2 ปล่อง และเชื่อว่าสามารถเป็นทางเชื่อมต่อกับถ้ำหลวง แต่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้การโรยตัวลงสู่ด้านล่าง สภาพพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยเศษซากหินปูนที่ถล่มจากด้านบน และเชื่อว่าหากเข้าไปยังปล่อง 2 ปล่องดังกล่าวได้แล้ว ก็น่าจะทะลุเข้าไปภายในถ้ำหลวงได้

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ชี้ พบ “2ปล่อง” แห่งใหม่บนถ้ำหลวง คาดทะลุถึงในถ้ำได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ