ชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบหลังสูบน้ำออกจาก “ถ้ำหลวง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รวมถึงแหล่งน้ำใกล้เคียงเพื่อพร่องน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายสั่งการไปยังฝ่ายปกครองรวมถึงผู้นำชุมชน ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่เป็นพื้นที่รับน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห่างจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนประมาณ8กิโลเมตร เป็นบ้านหนองอ้อ ที่รับน้ำจากลำน้ำจ้องเป็นหลัก หลังมีการระบายน้ำออกจากถ้ำและพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ พื้นที่นาจุดนี้ก็มีน้ำเอ่อเข้าท่วมขึ้นมา แต่การท่วมของน้ำก็ไม่ได้มีปัจจัยมาจากการระบายน้ำจากถ้ำอย่างเดียว แต่เป็นเพราะฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ด้วย

โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำที่เออเข้าท่วมที่นาในพื้นที่บ้านหนองอ้อ เริ่มลดลงแล้ว หลังวานนี้ (1ก.ค.61)ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ คาดว่าอีกประมาณ 3-4วัน น้ำก็จะระบายออกจากนาได้ทั้งหมด โดยพื้นที่นาส่วนใหญ่อยู่ในช่วงหว่านกล้า ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ชาวบ้านก็บอกว่ายินดี เพราะต้องการให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้สูญหายออกจากถ้ำให้ได้โดยเร็ว

ส่วนพื้นที่ในรัศมี3-4กิโลเมตรจากถ้ำหลวง อย่างโรงเรียนบ้านจ้อง ที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่านกลางโรงเรียน นายแมนสรวง แซ่ซิ้ม ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่าไม่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีการระบายน้ำจากถ้ำหลวงตลอดเวลาก็ตาม สังเกตการไหลของน้ำและสีของน้ำก็ยังปกติ

ส่วนอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุที่มีการพร่องน้ำออกไปเพื่อเตรียมรับน้ำจากถ้ำหลวง ระดับน้ำในอ่างลดลงอย่างมากทำให้สามารถรับน้ำที่ระบายออกมาจากถ้ำหลวงได้มากขึ้น และพื้นที่นาโดยรอบบริเวณบ้านป่าแฝ บ้านจ้องก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ

ระดับที่เอ่อล้นที่นาซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ ไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำจากถ้ำแค่เพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากฝนตกด้วย หากไม่มีฝนในช่วง3-4วันนี้ สถานการณ์ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ