พบ "ถังวนอากาศ" แบบนักดำน้ำอังกฤษพบ 13 ชีวิต ถูกสุดอยู่ที่ 5 แสนบาทต่อถัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Richard William Stanton และ John Volanthen 2 นักกู้ภัยในถ้ำใช้ดำน้ำไปพบทีมหมูป่าและโค้ช เป็นทีมแรก นอกจากจะมีความเชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำแล้ว ทั้งสองคนยังใช้ถังอากาศแบบ Rebreather ซึ่งเป็นการนำอากาศที่ใช้ไปแล้วกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ดำน้ำได้นานกว่าปกติ ถังอากาศแบบนี้หน่วยซีล ก็เคยผ่านการอบรมการใช้มาแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกคนมีถัง Rebreather ใช้ เพราะถังมีราคาสูงถึงกว่า 5 แสนบาท

ถังอากาศที่เห็นนี้เรียกว่าถังอากาศแบบ Rebreather เป็นอุปกรณ์ที่นำอากาศที่นักดำน้ำหายใจไปแล้ววนกลับใช้ใหม่ ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับที่ Richard William Stanton และ John Volanthen 2 นักกู้ภัยในถ้ำใช้ดำน้ำไปพบทีมหมูป่าและโค้ช 

เรืองฤทธิ์ ช้างขวัญยืน ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การดำน้ำในถ้ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การดำน้ำในถ้ำ ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอล ระบุว่าถังอากาศปกติ จะดำน้ำได้นาน 50 นาที แต่ถังอากาศแบบ Rebreather ดำน้ำได้นานถึง 3-4 ชั่วโมงต่อครั้ง  การใช้ถังอากาศแบบ Rebreather ต้องผ่านการอบรมอย่างละเอียดในหลักสูตร Rebreather ซึ่งหน่วยซีลเกือบทั้งหมดผ่านอบรมหลักสูตรนี้ แต่มีข้อควรระวัง เพราะ การวนอากาศกลับมาใช้ใหม่ เกิดขึ้นจากการทำปฎิกิริยาระหว่างสารเคมีที่ชื่อว่า Sobnolime  กับ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งห้ามมีน้ำเข้าไปในระบบ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง

สำหรับอาการแสบร้อนในปากแม้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่จะส่งผลให้ศักยภาพในการดำน้ำลดน้อยลง ส่วนข้อจำกัดนอกเหนือจากผู้ใช้ถังอากาศแบบ Rebreather ต้องผ่านการอบรมแล้ว ยังพบว่ามีราคาแพงมาก โดยราคาที่ต่ำที่สุดขายอยู่ที่ 500,000 บาท ต่อถัง 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ