นักเคมี มธ.เสนอนำไขมันทรานส์ไปใช้ทำผลิตภัณฑ์อื่นแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในระหว่างที่ประกาศยกเลิกนำเข้า ผลิต และจำหน่าย ไขมันทรานส์ ที่มาจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนในน้ำมัน จะมีผลบังคับใช้ มกราคมปีหน้า มีข้อเสนอจากนักเคมีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่าระหว่างนี้ผู้ผลิตควรนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการเติมไฮโดรเจนบางส่วนออกจากอุตสาหกรรมอาหาร

วันนี้ (23 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์สบู่ไบโอดีเซล เป็นข้อเสนอที่รองศาสตราจารย์ จิรดา สิงขรรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ไปแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เนื่องจากปัจจุบันมีงานวิจัยออกมาชัดเจนแล้วว่า การนำไขมันทรานส์ ไปปรุงอาหาร มีผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเชื่อว่าหลายคนเลือกที่จะปฏิเสธอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ จึงเห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและยังมีอยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร ควรถูกนำไปแปรรูปใหม่ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นแทน

ไขมันทรานส์คืออะไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> “ไขมันทรานส์” คร่าคนได้ทั้งโลก 5 แสนคนต่อปี

จากการสำรวจตลาดในช่วงที่ผ่านมา ยังพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มปรับตัว และใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติทดแทนไขมันทรานส์แล้ว โดยเฉพาะมาการีนหลายยี่ห้อ กำลังปรับตัวให้ไม่มีส่วนผสมไขมันทรานส์ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น อย่างไรก็ตามก่อนเลือกซื้อผู้บริโภคควรสอบถาม และเลือกผู้ผลิตที่ประกาศตัวชัดเจนว่าไม่ใช้ไขมันทรานส์ในการผลิต

อ่านเรื่องของ "ไขมันทรานส์" เพิ่มเติมได้ที่นี่:

ก.สาธารณสุข ห้ามผลิต-นำเข้า-จำหน่ายอาหารที่มี "กรดไขมันทรานส์"

ไขมันทรานส์ในโดนัทเกินมาตรฐาน เตือนระวังโรคหลอดเลือดหัวใจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ