ฮือฮา! พบ “ทุเรียนสีเหลืองทอง” กลางสวนเมืองชุมพร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดชุมพร พบผลทุเรียนเปลี่ยนสีทองเหลืองอร่ามเกือบทั้งต้น เตรียมมอบให้องค์กรการกุศล พร้อมตอนกิ่งขยายพันธุ์เป็นเอกลักษณะเฉพาะจังหวัด

นางศรีวพร มาแต้ม เจ้าของสวนบุญมี จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมนายณัฐพล สามี ได้ปลูกทุเรียนมากว่า 13 ปี แล้วโดยจะแบ่งรอบการผลิตผล 2 แบบ คือ ทำทวาย หรือออกผลนอกฤดูกาลประมาณ 200 ต้น และตามฤดูกาลกว่า 200 ต้น โดยในแต่ละปีจะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 40-50 ตัน แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีทุเรียนต้นหนึ่งที่อยู่กลางสวน เมื่อลูกทุเรียนเริ่มโตก็ได้เปลี่ยนจากผิวเปลือกสีเขียวๆ เป็นผิวสีเหลืองอร่ามคล้ายทอง ตอนแรกก็นึกว่าทุเรียนเป็นโรค จึงได้ตัดลูกทุเรียนที่เป็นสีเหลืองทองทิ้ง คงเก็บไว้เฉพาะลูกที่เป็นเขียวธรรมชาติ

ต่อมา เมื่อปี 60 ที่ ก็พบว่าต้นทุเรียนต้นเดิมได้ออกผลเป็นสีเหลืองทองอีก 16 ลูก จากทั้งต้นนับได้ 32 ลูก จึงสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัด และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มาตรวจสอบคุณภาพดินจากโคนต้นไปเทียบกับดินต้นอื่น ก็ได้รับยืนยันว่า ไม่ได้มีความผิด ปกติอะไร ตนพร้อมสามีเห็นว่าเป็นความแปลก และเชื่อว่าทุเรียนต้นนี้เป็นผลไม้มงคล จึงได้นำไปมอบให้แก่ทางจังหวัดเพื่อนำไปประมูล เพื่อนำเงินที่ได้จากประมูลพร้อมผลทุเรียนสีเหลืองทอง และสีเขียวนำไปถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยในปีที่ผ่านมา มีชาวชุมพรจำนวนมากได้ให้ความสนใจ มาร่วมประมูลทุเรียนผลสีเหลืองทองอร่าม จำนวน 6 ลูก ได้เงินเกือบ 2 แสนบาท มอบให้แก่องค์กรการกุศล และในปีนี้ตนเองพร้อมสามี ตั้งใจจะมอบทุเรียนผลสีเหลืองทอง จำนวน 6 ลูก ให้แก่จังหวัดอีกครั้งเพื่อประมูล และนำทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุเรียนสีเหลืองทอง และผลสีเขียว อย่างละ 2 ลูก ในต้นเดียวกัน

หลังจากนี้ จะมีการตอนกิ่งทุเรียนต้นที่มีผลสีทอง เพื่อ นำไปขยายสายพันธุ์ หากพบว่าผลออกมาเป็นสีเหลืองอร่าม ก็จะนำไปจดสิทธิบัตร ให้เป็นทุเรียนสีทองเอกลักษณ์เมืองชุมพรต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ