เล่าละเอียด!! วินาทีเผชิญแผ่นดินไหว 6.4 ที่ภูเขาไฟรินจานี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดภาพวินาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ “ภูเขาไฟรินจานี” อินโดนีเซีย และเล่าถึงเหตุการณ์อย่างละเอียด

หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 05.45 น. วันที่ 29 ก.ค.61 ตามเวลาในประเทศไทย หรือเวลาประมาณ 06.45 น. ตามเวลาประเทศอินโดนีเซีย เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 บริเวณเกาะลอมบอกซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย มีรายงานบ้านเรือนพังเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ (อ่านข่าว : แผ่นดินไหว 6.4 เขย่าเกาะท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ตาย 10 ราย )

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Rinraphat Kaewwongsa โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือใจความว่า “ใครก็ได้ช่วยประสานงานให้เราหน่อย เราติดอยู่ที่ทะเลสาบด้านล่างของภูเขาไฟรินจานี คนไทยน่าจะประมาณ 150-200 คน (ตอนนี้ด้านล่างทุกคนปลอดภัยดีค่ะ แต่ไม่มีทางเดินออกไปเพราะดินถล่มตลอดเวลา)” ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเมนต์กว่า 100 ข้อความ และแชร์กว่า 1,600 ครั้ง และนำมาซึ่งการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ จนถึงการดำเนินการช่วยเหลือ (อ่านข่าว : เร่งช่วยคนไทย 200 ชีวิตติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี อินโดนีเซีย )

วันนี้ (31 ก.ค.61) นิวมีเดียพีพีทีวี สัมภาษณ์ “คุณพัน” นายธนพันธ์ บำรุงศรี  หัวหน้าทัวร์ TrekManiaThailand หนึ่งในทัวร์ที่นำนักท่องเที่ยวไทยไปชมความงามของ “ภูเขาไฟรินจานี” ที่ประเทศอินโดนีเซีย และเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เล่าว่า ทัวร์เดินป่าและชมความงามของภูเขาไฟรินจานี ที่ประเทศอินโดนีเซีย ครั้งนี้มีลูกทัวร์ไปด้วยทั้งหมด 24 คน และเป็นครั้งแรกของการเดินป่าขึ้นภูเขาไฟรินจานีที่ประสบอุบัติภัยแผ่นดินไหว จากที่ทำทัวร์เดินป่าขึ้นภูเขาไฟรินจานีมา 3 ปี และพาลูกทัวร์ขึ้นเป็นครั้งที่ 6

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ที่บริเวณภูเขาไฟรินจานี มีคนไทยประสบอุบัติภัยติดอยู่ประมาณ 500 คนเนื่องจากเป็นช่วงของฤดูท่องเที่ยวเกาะลอมบอก และชมภูเขาไฟรินจานี ซึ่งช่วงเวลาเปิดให้ขึ้นภูเขาไฟรินจานี คือ เดือน พ.ค.-ส.ค. แต่ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวไทยจะไปเยอะคือเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนของอินโดนีเซีย (อ่านข่าว : รู้จัก “เกาะลอมบอก” ที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย )

ส่วนวินาทีเกิดแผ่นดินไหว “คุณพัน” เล่าว่า ขณะนั้นลูกทัวร์ไทยที่พาไปอยู่บนยอดของภูเขาไฟรินจานี ซึ่งเรียกว่า “ซัมมิท” เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวคือ 06.45 น.ตามเวลาอินโดนีเซีย ความรู้สึก ณ เวลานั้นคือ พื้นดินสั่นไหวต่อเนื่องประมาณ 5-6 นาที โดยไกด์ที่นำทางบอกว่าจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ใต้เท้าของเรา และให้ทุกคนวิ่งลงมาจาก “เนินซอมบี้” ซึ่งเป็นบริเวณขอบปล่องของภูเขาไฟรินจานี โดยทีมแรกของนักท่องเที่ยวไทยที่เดินมาถึงด้านล่างของภูเขาไฟรินจานี มาที่ “หมู่บ้านเซมบาลุน” ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ คุณพัน เล่าว่า แม้จะมีนักท่องเที่ยวไทยบางส่วนเดินลงมาจากภุเขาไฟรินจานีได้แล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ติดอยู่บริเวณเลค หรือ ปากปล่องภูเขาไฟรินจานีซึ่งเป็นบริเวณที่มีทะเลสาบ อยู่อีกประมาณ150-200 คน หนึ่งในนั้นคือ “คุณกิ๊ก” หรือ น.ส.นิภาพร แก้ววงษา เจ้าของทัวร์ TrekManiaThailand และเป็นผู้ที่โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Rinraphat Kaewwongsa เพื่อขอความช่วยเหลือ

คุณพัน เล่าว่า หลังจากเห็นโพสต์ของคุณกิ๊กแล้ว พยายามติดต่อกลับแต่ไม่สามารถติดต่อได้เพราะสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่มี ส่วนที่คุณกิ๊กสามารถโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กเพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือได้เพราะเมื่อรู้ตัวว่าติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี ซึ่งระหว่างนั้นยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง จึงเดินหาจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือเพื่อโพสต์ขอความช่วยเหลือก่อนกลับมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวป่าและขึ้นเขาเป็นการเดินทางที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ดังนั้นอาหาร และน้ำ ที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวขึ้นไปเองจึงเป็นเสบียงที่ใช้ในการประทังชีวิตระหว่างประสบอุบัติภัย ซึ่งเพียงพอสำหรับ 1 คืน

กระทั่งเวลา 07.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค.61 คุณพัน บอกว่า ถึงสามารถติดต่อกับคุณกิ๊กได้ และได้รับแจ้งว่ากำลังพานักท่องเที่ยวไทยเดินลงจากบริเวณเลค มายังด้านล่างของภูเขาไฟรินจานี ซึ่งเดินมาถึงในเวลาประมาณ 19.00 น.

ส่วนวันนี้ คนไทยทุกคนที่เดินทางไปเที่ยวภูเขาไฟรินจานีประมาณ 500 คน ทุกคนลงมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว โดยสถานทูตไทยประสานกับสถานทูตอินโดนีเซียในการให้ความช่วยเหลือ โดยปัญหาขณะนี้คือ ทุกคนต้องหาเที่ยวบินกลับมาประเทศไทยใหม่ เนื่องจากเที่ยวบินที่จองไว้เลยกำหนดไปแล้ว

คุณพัน บอกว่า นักท่องเที่ยวที่มาเดินป่าและขึ้นภูเขาไฟรินจานีส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการเดินป่าและขึ้นเขาแล้ว อย่างน้อยก็เดินป่าและขึ้นเขาในไทย 2-3 ครั้งก่อนที่จะมาท่องเที่ยวเดินป่าและขึ้นภูเขาไฟรินจานี ส่วนเหตุผลที่คนรักการเดินป่าต้องมา “เกาะลอมบอก” และ “ภูเขาไฟรินจานี” เพราะการเดินขึ้นภูเขาไฟรินจานีเป็นทางเดินระยะสั้นแต่ยาก จึงเป็นความท้าทาย ขณะที่เมื่อเดินไปถึงจุดซัมมิท หรือ ยอดของภูเขาไฟรินจานีแล้วมองลงมายังทะเลสาบจะเห็นความสวยงามของธรรมชาติ

อ่านข่าว :

อินโดนีเซียเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ตายพุ่ง 16 คน

สถานทูตฯเผยนักท่องเที่ยวไทยกว่า 239 ชีวิต ติดแผ่นดินไหวอินโดฯ

ทูตฯส่งนักท่องเที่ยวกลับไทยแล้ว 3 ชุด หลังติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ