จบใหม่หางานยาก! พบธุรกิจหันใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์แทนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภานายจ้างฯ ส่งสัญญาณแรงงานจบใหม่ เสี่ยงหางานยาก เหตุธุรกิจทั้งรายใหญ รายเล็กหันใช้เทคโนโลยีแทนแรงงานคน

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย ในฐานะรองประธานสภาที่ปรึกษาแรงงานแห่งชาติ เปิดเผยว่า อนุกรรมการศึกษาผลกระทบเทคโนโลยีที่จะมีผลต่อแรงงานไทยในปัจจุบันและอนาคต อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อประเมินผลกระทบ และคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน ส.ค.นี้  เพื่อที่จะชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มและมาตรการรับมือต่อไป

จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นพบว่าภาคธุรกิจอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนด้วยการนำเทคโนโลยี ระบบหุ่นยนต์ แขนกล ระบบอัตโนมัติมาใช้ในภาคการผลิตและบริการเพื่อทดแทนแรงงาน โดยจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอนาคต โดยเฉพาะการว่างงานในกลุ่มผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจะมีมากขึ้น

ปัจจุบันผู้ที่จบการศึกษาที่เข้าสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรีในปี 2560 มีทั้งหมด 6.4 แสนคน โดยเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 3.4 แสนคน และจบในสาขาที่ตลาดแรงงานมีความต้องการน้อย ดังนั้นหากไทยไม่ปรับตัว โดยเฉพาะภาคการศึกษาอาจจะประสบปัญหามากขึ้นในระยะยาว

ทั้งนี้  ผลสำรวจในเดือนพ.ค. 2561 พบว่ามีผู้ว่างงาน 4.02 แสนคน คิดเป็น 1% ของอัตราการว่างงาน โดยผู้ที่จบปริญญาตรีมีการว่างงานมากสุดกว่า 1.7 แสนคน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับเอกชนแก้ไขปัญหาการว่างงานของผู้ที่จบปริญญาตรีระยะเร่งด่วนที่จะหางานรองรับให้บัณฑิตจบใหม่ประมาณ 1 แสนคนมีงานทำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ