กรรมการสิทธิฯ วอน ผบ.ตร. ทบทวนยกเลิก “พนักงานสอบสวนหญิง” ชี้กระทบคดีเพศสภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องสะเทือนวงการตำรวจหญิง เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เปิดรับเพศหญิงให้เป็นพนักงานสอบสวนในปีนี้ ด้านกรรมการสิทธิมนุษยชน เสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทบทวนเรื่องนี้ เพราะมองว่าอาจจะไปกระทบกับการทำคดีละเอียดอ่อนที่มีเด็กและผู้หญิงเป็นฝ่ายเสียหาย

วันนี้ (10 ส.ค.61) นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เปิดสอบเนติบัณฑิตหญิงเป็นพนักงานสอบสวนในปีนี้ ว่า วงการตำรวจต้องทบทวนเรื่องนี้อย่างหนัก เพราะเป็นการขัดต่อบทบัญญัติข้อ 7 ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ โดยเปรียบเทียบคดีความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นในสังคมว่า ยังต้องพึ่งพาพนักงานสอบสวนหญิง เพราะผู้เสียหายบางคนมักจะรู้สึกอับอายเมื่อต้องให้การกับผู้ชาย จนบางคนไม่กล้าเข้าแจ้งความ

โดยจากข้อมูลของชมรมพนักงานสอบสวนหญิงพบว่าตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน ประเทศไทยมีพนักงานสอบสวนหญิงทั่วประเทศไม่ถึง 500 คน และบางโรงพักไม่มีพนักงานสอบสวนหญิง ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานชมรมฯ มองว่า  ถ้าในอนาคตสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เปิดรับพนักงานสอบสวนหญิง ทำให้คดีที่เกิดความรุนแรงทางเพศกับเด็กและผู้หญิง อาจเกิดปัญหาขึ้นได้

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ