ชลประทานโคราชยัน “ปากช่อง-วังน้ำเขียว” ไม่มีน้ำป่าไหลหลาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดน้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลหลากเข้าพื้นที่จังหวัดนครนายกเมื่อวานนี้ทำให้ชาวนครราชสีมาเข้าใจผิดคิดว่ามีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมาว่าไม่เป็นความจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวน้ำป่าจากเขาใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ ในจังหวัดนครนายก ทำให้ชาวนครราชสีมารู้สึกตื่นตระหนกโทรศัพท์มาสอบถามกับสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งขอแจ้งว่า ขณะนี้ในพื้นที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง เชื่อมต่อกับ อำเภอวังน้ำเขียว สถานการณ์น้ำยังปกติดี เพราะปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาไม่มากนัก ต่างจากพื้นที่เขาใหญ่ จังหวัดนครนายก ซึ่งก่อนหน้านั้นวัดปริมาณฝนตกได้ 168 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าฝนตกหนักมาก จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ดังที่เป็นข่าว แต่ในฝั่งจังหวัดนครราชสีมา ฝนตกลงมาไม่มากนัก โดยเช้าวันนี้ (14 ส.ค.) วัดปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ได้ 900,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 211 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 102 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ว่าอ่างเก็บน้ำลำตะคองปีนี้ จะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบ 4 ปี แต่ก็ถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่อยู่ในระดับน้อยอยู่

ส่วนภาพรวมของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 6 แห่ง ในการดูแลของสำนักงานชลประทานที่ 8 ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง ใน จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ และ 1 แห่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ คือ อ่างเก็บน้ำลำนางรอง ซึ่งทั้งหมดสามารถเก็บน้ำได้ 1,104 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมเพียง 596 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หรือคิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุกักเก็บทั้งหมด โดยยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 508 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนชาว จ.นครราชสีมาสบายใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำล้นเขื่อนแน่นอน

 

นครนายกแจ้งเตือน 21 หมู่บ้านใน 3 ตำบลเฝ้าระวังน้ำป่า

ขณะที่สถานการณ์น้ำป่าในจังหวัดนครนายก นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกได้ติดตามสถานการณ์และเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำวานนี้ เพื่อบริหารจัดการปริมาณมวลน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ โดยทางเขื่อนขุนด่านปราการชลได้ทำการปิดประตูระบายน้ำเพื่อไม่ให้น้ำจากเขื่อนไหลลงสู่แม่น้ำนครนายกซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณ  ขณะที่ประตูระบายน้ำต่างๆโดยรอบได้สั่งเปิดทั้งหมดเพื่อให้น้ำได้ระบายออกไปได้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์น้ำพบว่า ปริมาณน้ำลดลงเป็นลำดับตั้งแต่เวลา 19.00 น. วานนี้ แต่กระแสน้ำยังแรงอยู่ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดนครนายกได้ทำการประกาศแจ้งเตือน 21 หมู่บ้าน ใน ตำบลหินตั้ง ตำบลสาลิกา และตำบลศรีนาวา อำเภอเมืองนครนายก ซึ่งเป็นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำนครนายกให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นางบังอร แสงสว่าง ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านบุ่ง ตำบลสาลิกา บอกว่า ไม่กังวลกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเพราะทุกปีก็จะมีน้ำเข้าท่วมปีละครั้งอยู่แล้ว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 วัน หรืออาจเร็วกว่านั้นน้ำก็จะลดลงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้แจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำซึ่งมวลน้ำจะออกจากแม่น้ำนครนายกไปทางตำบลบางอ้อ อำเภอบ้านนา และอำเภอองครักษ์ โดยจะใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1-2 วัน จึงให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง.

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ