นักวิชาการสิ่งแวดล้อมหวั่นสารพิษกองขยะดอนตูมตกค้างน้ำใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อดินที่เต็มไปด้วยขยะหลายชนิดรวมถึงขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปเมื่อวานนี้ ล่าสุด ผู้ทรงคุณวุฒิชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย มองว่า จุดที่บ่อขยะตั้งอยู่ อยู่ใกล้แหล่งน้ำ จึงห่วงว่าจะมีสารพิษตกค้างในน้ำใต้ดิน และผิวดิน ซึ่งส่งผลกระทบกับประชาชน

เศษสายไฟ โฟม จอทีวีแตก เครื่องพิมพ์ รวมทั้งซากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นก้อนคล้ายตัวเก็บประจุไฟฟ้าที่พบในพื้นที่หมู่ 5 ต.ดอนพุทรา อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เป็นสิ่งที่นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมติดตาม และแสดงความเป็นห่วงว่า อาจมีสารพิษประเภทโลหะหนัก ตะกั่ว หรือ แคดเมียม ปนเปื้อนในน้ำใต้ดิน และน้ำผิวดิน ซึ่งเป็นอันตรายต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม จึงต้องการให้ท้องถิ่นเร่งนำขยะออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด และมองว่าระยะเวลา 1 เดือนที่ท้องถิ่นให้เจ้าของที่ และผู้ที่นำขยะมาทิ้งเร่งจัดการนั้นเป็นเวลานานเกินไป 

ส่วนประเภทของขยะที่พบในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนตัวเชื่อว่าขยะที่นำมาทิ้งไม่ได้มาจากครัวเรือนทั้งหมด จึงแนะนำให้ประชาชน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจสอบว่ามีสารพิษตกค้างหรือไม่ เพราะหากมีการปนเปื้อนสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ 

ส่วนแนวทางจัดการกองขยะในพื้นที่ดังกล่าว หากตรวจพบซากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะต้องคัดแยกเศษวัสดุอุปกรณ์ประเภทนี้ไปกำจัดให้ถูกวิธี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ