แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เขย่านอกฝั่งฟิจิ คาดไม่เกิดสึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.7 บนเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ล่าสุด พื้นที่ส่วนใหญ่เกือบทั้งเกาะยังคงไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ขณะที่การสัญจรทั้งทางรถไฟและทางอากาศเป็นอัมพาต ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.8 นอกชายฝั่งกรุงซูวา เมืองหลวงของฟิจิ ทางตะวันออกเฉียงใต้ค่อนไปทางตะวันออกราว 1.5 กิโลเมตร คาดการว่าจะไม่เกิดสีนามิ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ถึง 8.1 แต่ต่อมาปรับลดระดับความรุนแรงลงเหลือ 7.8 ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกคาดหมายว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่น่าจะก่อสึนามิในวงกว้างของแปซิฟิก และไม่มีภัยคุกคามสึนามิต่อฮาวาย ของสหรัฐฯ ด้วย ส่วนกระทรวงป้องกันพลเรือนและบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินนิวซีแลนด์ ยืนยันเช่นกันว่าไม่มีสึนามิคุกคามนิวซีแลนด์จากแผ่นดินไหวครั้งนี้แน่นอน

สำหรับความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.7 บนเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ล่าสุด พื้นที่ส่วนใหญ่เกือบทั้งเกาะยังคงไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ขณะที่การสัญจรทั้งทางรถไฟและทางอากาศเป็นอัมพาต นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอกตามมา โดยอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงที่สุด วัดระดับความรุนแรงได้ 5.3 แมกนิจูด

ผลกระทบจากแผ่นดินไหวส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และเกิดดินถล่มกระจายในหลายพื้นที่ ถนนหลายสายถูกตัดขาด นอกจากนี้ ยังมีรายงานไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหลทั่วทั้งเกาะ กระทบกับการใช้ชีวิตและการรับข่าวสารของประชาชนเกือบ 3 ล้านครัวเรือน ทางการจึงประกาศงดการเรียนการสอนทั้งหมดในวันนี้ 

ล่าสุด กระแสไฟฟ้ากลับให้บริการในบางพื้นที่ของสองเมืองคือ ซัปโปโร และอาซาฮิคาวา แต่ปริมาณไฟฟ้ายังจำกัดมาก ทางการจึงต้องแนะนำว่าให้ใช้ไฟฟ้าเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ   ทั้งนี้ คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถฟื้นฟูให้เกาะฮอกไกโดกลับมามีกระแสไฟฟ้าใช้ทั่วทั้งเกาะได้

ส่วนการเดินทางสัญจรและระบบขนส่งสาธารณะบนเกาะ ก็ได้รับความเสียหายเกือบทั้งระบบ เนื่องจากถนนหลายสายถูกดินถล่มทับ หรือเกิดรอยแยกขนาดใหญ่ จนไม่สามารถใช้การได้ เช่นเดียวกับบริการรถไฟทุกประเภทในพื้นที่ รวมถึงรถไฟความเร็วสูงชินคันเซน ก็ถูกระงับ ขณะที่สนามบินนิวชิโตเสะ บนเกาะฮอกไกโด ประกาศปิดทำการตลอดทั้งวันนี้ เนื่องจากฝาผนังเสียหาย และท่อประปาแตกหลายจุด

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานฉุกเฉินแล้ว ซึ่งจะให้ความสำคัญกับภารกิจค้นหาและกู้ภัยก่อนเป็นลำดับแรก และจะส่งกำลังพลจากกองกำลังป้องกันประเทศสนับสนุนภารกิจ 25,000 นาย 

ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า คนไทยทั้ง 666 คน ในฮอกไกโด ยังปลอดภัยดี ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ขอให้คนไทยในพื้นที่ ติดตามข่าวและปฏิบัติตามประกาศของทางการท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด โดยอาจมีคำแนะนำให้อพยพไปพำนักในที่ปลอดภัย เนื่องจากจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในช่วง 2-3 วันนี้

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บอีก 300 คน และสูญหายกว่า 30 คน โดยผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายเกือบทั้งหมดเป็นชาวบ้านจากหมู่บ้านอัตสึมา ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด ขณะเดียวกัน ประชาชนเกือบ 2,000 คน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว กว่า 400 แห่ง

ส่วนสนามบินนานาชาติคันไซเสียหายหนักจากพายุไต้ฝุ่นเชบี นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า สนามบินนานาชาติคันไซจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศบางส่วนในวันนี้ ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

อ่านข่าวเพิ่ม : ไต้ฝุ่น “เชบี” อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่น ตาย 11 เจ็บกว่า 300 คน

เปิดข้อมูล 9 เดือน ปี’61 “ญี่ปุ่น” เผชิญกับอะไรบ้าง ?

ไต้ฝุ่นเชบี รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี พัดถล่มญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นอ่วม! สนามบินคันไซปิดทำการไม่มีกำหนด เร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง

ไต้ฝุ่น “เชบี” ถล่มญี่ปุ่น ตาย 7 เจ็บกว่า 200 ราย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ