“กยศ.” ลุยหักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาการผิดชำระหนี้ จากกลุ่มนักเรียน นักศึกษาจำนวนมาก ล่าสุด กยศ.ยืนยันว่าจะเดินหน้าหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย โดยคาดว่าปีหน้าจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้ได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนราย

เมื่อวันที่ (20 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยในปีงบประมาณ 2562 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ตั้งเป้าหมายการชำระหนี้เงินกู้ไว้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากในปีงบ 2561 มีการชำระคืนมา 2.6 หมื่นล้านบาท โดยปีหน้าคาดว่ายอดชำระเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการหักเงินเดือนผู้กู้เป็นรายเดือนอย่างจริงจัง จากปีนี้นำร่องกับข้าราชการกรมบัญชีกลางไปแล้ว และเตรียมขยายไปสู่ข้าราชการทั่วประเทศในช่วงสิ้นปีนี้ รวมถึงหารือกับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ในการหักเงินเดือนพนักงานเพื่อชำระหนี้คืนในช่วงต้นปี 2562

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. ระบุว่า ตามกฎหมายใหม่ กยศ. นายจ้างต้องหักเงินเดือนชำระหนี้ให้ กยศ. โดยพบว่า ลูกหนี้จะถูกหักเงินเดือนประมาณ 1 ล้านราย จากองค์กรนายจ้าง 1 แสนแห่ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการดำเนินการครบทุกราย โดยในปีหน้าคาดว่าการหักบัญชีเงินเดือนชำระหนี้ กยศ.จะได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนราย

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ในปีงบ 2562 ตั้งงบให้กู้รวม 3 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ทั้งเก่าและใหม่รวม 6 แสนคน ขณะนี้มีผู้ค้างชำระหนี้ กยศ.รวม 3 ล้านคน ในจำนวนนี้พบว่าผิดนัดชำระและเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง 1 ล้านคน วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท

สำหรับกรณีประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี ที่ระบุว่าไม่ได้กู้ยืม แต่มีหมายศาลมาเรียกไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ. ขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อเอกสารการกู้เพื่อมาตรวจสอบข้อมูล และดูว่าลายมือเซ็นในเอกสาร เป็นของจริงหรือไม่ หรือมีการแอบอ้าง ถ้าพบมีการปลอมแปลงลายเซ็นคงต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ