“กองโบราณคดี” เผย ไม่พบสมบัติใต้ฐานเจดีย์วัดพระยาทำฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ระบุการสำรวจก่อนบูรณะหอระฆังก่อนทรุดตัว ไม่พบโบราณวัตถุตามที่ชาวบ้านตังข้อสังเกตุ มีเพียงเครื่องกระเบื้องเก่าที่ให้ตกแต่งเท่านั้น โดยกรมศิลปากร เตรียมลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้านทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561 นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี  กรมศิลปากร ชี้แจงกรณีที่ชาวบ้านชุมชนวัดพระยาทำวรวิหาร ย่านบางกอกน้อย ตั้งข้อสังเกตุว่ากระเบื้องโบราณ บริเวณหอระฆังที่มีการบูรณะซ่อมแซมอาจสูญหาย รวมถึงภายใต้หอระฆังอาจมีโบราณวัตถุที่มีมูลค่าซ่อนอยู่ว่า  จากการสำรวจขณะบูรณะหอระฆังก่อนที่จะทรุดตัวลงมานั้น พบเพียงชิ้นส่วนกระเบื้องและถ้วยชามรูปสัตว์ ที่ใช้ประดับตัวหอระฆังเท่านั้น  ไม่มีวัตถุโบราณที่มีมูลค่าตามที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตุ เนื่องจากข้อมูลสำหรับวัตถุประสงค์การสร้างหอระฆังในสมัยก่อน ไม่ได้มีไว้เพื่อเก็บสมบัติ เป็นเพียงการนำระฆังขึ้นไปแขวน เพราะฉะนั้นจึงเชื่อว่า ไม่มีของมีค่าซ่อนอยู่ เหมือนใต้ฐานเจดีย์ใหญ่ๆ ที่ใช้บรรจุกระดูกของคนมีอำนาจหรือเป็นวัดที่มีความสำคัญในสมัยก่อน ที่มักบรรจุสมบัติของมีค่าต่างๆ ไว้ในกรุหรือห้องเก็บของไว้ใต้ฐาน

ผู้อำนวยการกองโบราณคดี  ยังระบุด้วยว่า เหตุผลที่ไม่ได้เปิดเผย หรือชี้แจงให้ชาวบ้านทราบว่ามีการขุดพบสิ่งใดบ้าง และมีจำนวนมากเท่าไร เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยต่อการเก็บรักษาของผู้รับจ้าง แต่หากประธานชุมชนหรือชาวบ้านต้องการรู้ข้อมูลส่วนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยินดีให้ข้อมูล และย้ำว่า มั่นใจเรื่องการให้ผู้รับจ้างเป็นผู้เก็บรักษา เนื่องจากมีการจดบัญชี บันทึกภาพและมีเจ้าหน้าที่กรมศิลป์ คอยสังเกตุการณ์

สำหรับขั้นตอนการทำงานตามหลักปฏิบัติ กรณีจ้างผู้รับเหมาเข้ามาบูรณะซ่อมแซมโบราณสถาน ในสถานที่ต่างๆ หากขุดพบผู้รับเหมา ต้องจดบันทึกว่าเจอเมื่อไร จากนั้นจะบันทึกเป็นหมายเลขถุงเอาไว้ โดยผู้รับเหมาจะเก็บรักษาไว้ก่อน จากนั้นจะส่งต่อให้กรมศิลปากรตรวจสอบ ก่อนจะพิจารณานำส่งเจ้าของพื้นที่โบราณสถานที่ได้ทำการบูรณะต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ