ส่งตัวปลัดอำเภอ-อส.-แก๊งออฟโรด ฆ่า “หมีขอ” ดำเนินคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ส่งตัวปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อม อาสาเจ้าหน้าที่อาสาฯ ร่วมคณะรถออฟโรด 6 คัน ที่ลักลอบล่าสัตว์ป่า พร้อมของกลางปืนและกระสุน กับซากหมีขอ โดยส่งเรื่องให้ ตำรวจไทรโยคดำเนินคดีแล้ว

เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ทำการตรวจค้นคณะรถออฟโรด จำนวน 6 คัน ที่อยู่ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค เขาพลู  จากการตรวจค้นพบว่ามีกลุ่มบุคคลเดินทางร่วมมาในคณะจำนวน 12 คน โดยในรถคันที่ 5 เจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธปืนไรเฟิล ติดกล้องและอุปกรณ์เก็บเสียง 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และยังพบอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนและซากสัตว์ป่า หมีขอ อุ้งตีน 4 ข้าง

นอกจากนี้ ในกลุ่มคนดังกล่าว ยังพบชายคนหนึ่งที่อ้างว่าตนเอง คือ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย และมีชายอีกสองคนที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนด้วย โดยเมื่อเจ้าหน้าที่จะขอตรวจค้นตัว อย่างละเอียด กลุ่มบุคคลดังกล่าว กลับไม่ให้ตรวจค้น โดยบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน เบื้องต้น ยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการล่าสัตว์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จึงนำตัวกลุ่มพรานออฟโรดดังกล่าว ไปทำบันทึกการจับกุมยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค จากนั้นจะได้นำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ทั้งนี้หากเรื่องดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบการกระทำผิดวินัยร้ายแรง และหากพบว่าบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดจริงก็จะมีโทษสูงสุด คือ การไล่ออกจากราชการ

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มองว่า การที่บุคคลระดับข้าราชการถูกจับ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ให้ความสนใจในการป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ป่า และการที่ไทยพ้นบัญชีดำประเทศลักลอบค้างาช้าง และมีการจับกุมพวกนี้ได้ทันที  ตอกย้ำให้เห็นว่าเราตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ได้ทำแบบลูบหน้าปะจมูก ถึงแม้ว่าผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเสียเองก็ต้องโดนลงโทษ ไม่มีละเว้น นายกรัฐมนตรีเคยประกาศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเอาไว้แล้ว เจ้าหน้าที่รัฐต้องเป็นตัวอย่างให้ประชาชน ถ้ากระทำผิดเสียเอง นอกจากจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาแล้ว ยังมีความทางผิดวินัยด้วย และต้องไปดูว่าความผิดนั้นร้ายแรงถึงขั้นไหน ซึ่งต้องไปดูตัวบทกฎหมาย แต่ถ้าร้ายแรงถึงต้องพักราชการของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็ต้องเอาออก

สำหรับหมีขอ มีชื่อภาษาอังกฤษ ว่า Binturong, Bearcat ชื่อวิทยาศาสตร์  Arctictis binturong โดยคนอีสาน เรียก เหง็นหางขอ และเหง็นหมี เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น ที่ใหญ่ที่สุด มีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ขนตามลำตัวค่อนข้างยาวสีดำและหยาบ สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา หูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หางที่ยาวสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี หมีขอเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน อาศัยและหากินตามลำพัง แต่ในบางครั้งอาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ประกอบไปด้วย แม่และลูก ในเวลากลางวันจะอาศัยโพรงไม้เป็นที่หลับนอน อาหารได้แก่ ผลไม้และสัตว์ที่มีขนาดเล็กชนิดต่าง ๆ บนต้นไม้ทั้งแมลงและสัตว์เลื้อยคลาน ปีนต้นไม้ได้เก่งมาก โดยใช้หางที่ยาวเกาะเกี่ยวกิ่งไม้จากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย มีการผสมพันธุ์กันได้ตลอดทั้งปี ออกลูกครั้งละ 1-3 ตัว 

โดยหมีขอเป็นสัตว์ที่เลี้ยงตั้งแต่เล็กแล้วจะเชื่อง จนสามารถนำมาฝึกให้แสดงโชว์ต่าง ๆ ได้ตามสวนสัตว์ สถานะปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ