ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ ต่างชาติไม่เข้าใจพฤติกรรมช้าง กล่าวหาทรมานสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแสดง “ช้างเล่นน้ำ” ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ แม้จะถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่มมองว่า เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ถึงขั้นล่ารายชื่อปิดสวนสัตว์และเป็นข่าวดังในประเทศอังกฤษ แต่ผู้บริหารสวนสัตว์ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวต่างชาติไม่เข้าใจพฤติกรรมตามธรรมชาติของช้าง

วันนี้10 ต.ค.2561 ทีมข่าวพีพีทีวี เดินทางไปที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ได้พบ “พังแสงดาว” แสดงท่วงท่าและลีลาการดำผุดดำว่ายในสระน้ำที่สร้างขึ้นมาด้วยตู้กระจก สร้างความความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก และไม่ใช่การเล่นน้ำในสระธรรมชาติของ “พังแสงดาว” แต่เป็นการแสดงโชว์ชื่อว่า “ช้างเล่นน้ำ” ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดให้บริการวันละ 2-3 รอบ มานานกว่า 5 ปี

การแสดง “ช้างเล่นน้ำ” ถูกกลุ่มพิทักษ์สัตว์มองว่า เข้าข่ายทรมานพวกมันหรือไม่ เพราะระหว่างการแสดงจะมีควาญช้างคอยยืนประกบรอบสระน้ำพร้อมอาหารตลอดเวลา เพื่อบังคับทิศทางให้ช้างแหวกว่ายไปมาระหว่างการแสดง 10-15 นาที 

ควาญช้าง ยืนยันว่า ช้างเดินลงไปในน้ำลึก 4 เมตรด้วยความเต็มใจ แม้ระหว่างการแสดงจะสังเกตเห็นว่าช้างพยายามใช้งวงขึ้นมาหายใจทางอากาศ และใช้ขาหลังพยุงตัวให้ลอยน้ำ แต่ควาญเชื่อว่า เป็นธรรมชาติของช้าง

ด้าน นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชี้แจงว่า การแสดง “ช้างเล่นน้ำ” ถูกออกแบบมาเพื่อให้สวนสัตว์มอบความรู้ให้กับนักท่องเที่ยวและนักเรียนที่สนใจรูปร่างและพฤติกรรมของช้างระหว่างอยู่ในน้ำ จึงใช้วิธีทำห้องกระจกขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนเรียนรู้วิธีการพยุงตัวของช้างเมื่ออยู่ใต้น้ำ

ปัจจุบันสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี มีช้างทั้งหมด 9 เชือก “พังแสงดาว” เป็นตัวแสดงหลัก ที่นี่เคยถูกร้องเรียนเรื่องนี้เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับการแสดงโดยการไม่ให้ควาญช้างขึ้นไปขี่คอช้างระหว่างว่ายน้ำ แต่เปลี่ยนเป็นยืนประกอบข้างขอบสระพร้อมอาหารแทน

อ่านเพิ่มเติม :  กลุ่มพิทักษ์สัตว์โวย “สวนสัตว์เขาเขียว”ทรมานช้าง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ