กรมศิลป์ฯขอวัดโพธารามลอกสีทองออกจากโบสถ์เหตุเป็นโบราณสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศิลปากรขอให้วัดโพธาราม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ลอกสีทองออกจากโบสถ์ทั้งหลัง เพราะเป็นโบราณสถานอายุกว่า 400 ปี ควรได้รับการบูรณะที่เหมาะสม ด้านทางวัดและชาวบ้าน ยืนยันไม่เคยรู้ว่าโบสถ์นี้เป็นโบราณสถานเพราะกรมศิลปากรไม่เคยขึ้นทะเบียน และไม่เคยมาสำรวจจึงร่วมทุนกันบูรณะกันเอง

เมื่อวันที่ (25 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูปลัดกัลยวรรธน์ กันตีวโร  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธาราม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี เข้ามาหารือกับเจ้าอาวาส ขอให้ ติดต่อกลุ่มคนที่บูรณะทาสีโบสถ์เป็นสีทอง มาลอกสีออกให้หมด เพื่อคืนสภาพเดิม  แต่วัดและกลุ่มผู้บูรณะเห็นตรงกันว่า กรมศิลปากรควรส่งช่างมาแก้ไขเอง ในฐานะผู้ดูแลโบราณสถาน ที่ผ่านมาที่วัดบูรณะโบสถ์กันเอง เป็นเพราะไม่ทราบว่านี่คือโบราณสถาน กรมศิลปากรไม่เคยเข้ามาสำรวจและขึ้นทะเบียน

โบสถ์หลังนี้ไม่ได้เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2510 จึงทรุดโทรม จนต้นปี 2557 มีกลุ่มชื่อว่าเพื่อนร่วมทาง มาเป็นจิตอาสาระดมทุนในการบูรณะ โดยชาวบ้านละแวกวัดโพธารามยินดีที่จะร่วมเป็นกำลังอาสา ทำการบูรณะอยู่ 1 ปี 6 เดือน จึงแล้วเสร็จ  ระหว่างนั้นชาวบ้านระบุว่า ไม่พบเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบ ส่วนอุปกรณ์ เครื่องมือ สีทาโบสถ์ กลุ่มเพื่อนร่วมทางและชาวบ้านจัดซื้อกันเอง ไม่มีบริษัทเอกชนรายใดเข้ามาบริจาคช่วยเหลือ

วัดโพธารามแห่งนี้ ถูกสันนิษฐานจากคนในพื้นที่ว่าน่าจะมีอายุราว 400 ปี เพราะศิลปะของโบสถ์ คล้ายศิลปะอู่ทอง ของเดิมเป็นกำแพงขาวไม่มีจิตรกรรมใด ใช้เสาไม้สักเป็นฐาน และเคยมีหงส์ไม้แกะสลักอยู่ด้านหลังโบสถ์ ก่อนจะเสื่อมสภาพไป  ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณสถานระบุว่า โบสถ์เก่าอายุนับร้อยปีควรได้รับการบูรณะที่ถูกต้อง นอกจากเพื่ออนุรักษ์ศิลปะโบราณแล้ว ยังเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างด้วย เนื่องจากการก่อสร้างในอดีตไม่เหมือนปัจจุบัน อย่างการทาสีโบสถ์ทั้งหลังโดยไม่คงสภาพเดิมอาจส่งผลต่อความชื้น ทำให้โครงสร้างเสียหายภายหลังได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ