กลุ่มคนรักแพนด้า รณรงค์เปลี่ยนอาหาร "หลินฮุ่ย" เชื่อกินไผ่แข็งทำให้ฟันหลอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ปม กลุ่มคนรักแพนด้า ออกมารณรงค์เปลี่ยนอาหารให้กับ “หลินฮุ่ย” ระบุไผ่ที่นำมาเป็นอาหารให้หลินฮุ่ย เป็นไผ่เนื้อแข็ง ส่งผลให้ฟันของแพนด้าสึกหลอ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 สมาชิกในเว็บไซต์ change.org ที่ใช้ชื่อว่า "Patnida Panda" เรียกร้องให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกมาชี้แจงเรื่องการให้ “ไผ่เนื้อแข็ง” เป็นอาหารให้กับแพนด้าหลินฮุ่ย แทนที่จะเป็นไผ่เนื่ออ่อน จนเป็นเหตุทำให้แพนด้าฟันสึก ล่าสุดมีชาวเน็ตเข้ามาสนับสนุนจำนวนมาก 

แคมเปญนี้ร้องเรียน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยระบุว่าเมื่อ 4 ปีก่อน มีแฟนคลับแพนด้าชาวจีนร้องเรียนเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อแพนด้าหลินฮุ่ย เรื่องเกี่ยวฟันสึกหรอจากการกินไผ่เนื้อแข็งเป็นอาหารหลัก ซึ่งทางสวนสัตว์ในสมัยนั้นได้ออกมาบอกว่า สั่งไผ่จากโครงการหลวงมาให้แพนด้ากินแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังพบว่าหลินฮุ่ยยังคงกินไม้ไผ่เนื้อแข็ง เพราะไผ่ที่ปลูกในโครงการหลวงเป็นแค่แปลงทดลอง มีน้อยเกินกว่าจะปลูกเพื่อเป็นอาหารให้แพนด้า

จากการสอบถาม นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น แล้ว และได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนสัตว์มาประชุมเร่งด่วน เพราะเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ไม่นาน จึงต้องเรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบข้อมูลที่แท้จริงก่อน และให้ทราบสาเหตุว่าเกิดมาจากการกินไผ่เนื้อแข็งจริงหรือไม่ และในอีก 2 วันนับจากนี้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ก็จะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการสำหรับเรื่องนี้ เพื่อให้ประชาชนและแฟนคลับหมีแพนด้าได้รับทราบข้อเท็จจริง

ด้านแหล่งข่าวในทีมงานสัตวแพทย์ที่เคยร่วมดูแลใกล้ชิดแพนด้าให้ข้อมูลว่า “หลินฮุ่ย” มีปัญหาสุขภาพฟันมาตั้งแต่เกิด คือไม่มีครอบฟันชั้นนอกเหมือนแพนด้าทั่วไป ทำให้ฟันไม่เต็มซี่ จนดูเหมือนฟันหัก อีกทั้งปัจจุบันมีอายุมากแล้ว คล้ายกับคนสูงอายุสภาพฟันจึงมีการเสื่อมสภาพเป็นปกติ ไม่ได้เสียหายเพราะการกินไผ่ อย่างที่มีความเป็นห่วงหรือกังวลกัน เชื่อว่าทีมงานจะมีการประชุมหารือ ตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และชี้แจงต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ