คมนาคม รับข้อเสนอขึ้นราคา รถร่วมขสมก. เคาะ 15 ธ.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม รับข้อเสนอให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณา ข้อเรียกร้องปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถเมล์ ทั้งรถร้อนและรถแอร์ 2-3 บาทให้แล้วเสร็จภายใน 15ธ.ค.นี้ เชื่อหากจำเป็นต้องปรับขึ้น จะมีผลหลังช่วงปีใหม่

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ได้เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เพื่อเรียกร้องขอปรับอัตราค่าโดยสารรถประจำทางแบบรถธรรมดา(รถร้อน) จากเดิมราคา 9 บาท เป็น 12 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 3 บาท  รถโดยสารปรับอากาศ (รถแอร์) ขอปรับเพิ่มขึ้นระยะละ 2 บาท จากราคาเริ่มต้น 13 บาท เป็น 15 บาท และ รถโดยสารปรับอากาศใหม่  ขอให้จัดเก็บอัตราค่าโดยสารเริ่มจาก  4 กิโลเมตรแรก 20 บาท จากนั้นเก็บ 25 บาท ตลอดสาย เพื่อให้สอดคล้องกับการติดตั้งระบบ E-Ticket โดย การเสนอขอปรับค่าโดยสารครั้งนี้ กลุ่มผู้เรียกร้องอ้างอิงจากผลการศึกษาของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังร่วมกับสถาบันทีดีอาร์ไอ

 

หลังการประชุมร่วมกันกว่า  2 ชั่วโมง รมว.คมนาคม  บอกว่าได้รับข้อเสนอและมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก โดยคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาความเหมาะสมของอัตราค่าโดยสาร และเงื่อนไขต่างๆให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หากคณะกรรมการฯ อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร กลุ่มรถร่วมฯ ก็ควรดำเนินการหลังเทศกาลปีใหม่ 2562 เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในช่วงนี้

ด้านนางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ระบุว่า หากกระทรวงคมนาคม อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสาร เชื่อว่าคุณภาพและการให้บริการจะดีขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สอบถามความเห็นของผู้ให้บริการรถร่วม ขสมก.ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางส่วนเข้าใจเรื่องการแบกรับต้นทุนที่สูง แต่บางคนก็บอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี และไม่เชื่อว่าการปรับราคาขึ้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการปฏิรูปรถเมล์ทั้งระบบ โดยเฉพาะการกำหนดเส้นทางรถเมล์ใหม่ ที่ต้องสอดคล้องกับโครงข่ายรถไฟฟ้า ส่วนมาตรการอุดหนุนราคาก๊าซ NGV ที่จะสิ้นสุดในเดือนพ.ค.ปี2562 เชื่อว่าจะมีการต่อมาตรการนี้ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: รถร่วมฯ ขสมก. จ่อปรับขึ้นค่าโดยสาร 2-3 บาท

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ