ผู้ค้าเปลี่ยนวัสดุทำกระทง หลังกระแสรณรงค์กระทงไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนลอยกระทงในค่ำคืนนี้ ไปดูผู้ค้าที่ทำกระทงขาย หลังกระแสรณรงค์ใช้กระทงรักษ์โลก กำลังได้รับความนิยม ผู้ค้าที่ปากคลองตลาด ซึ่งเป็นจุดใหญ่ที่ขายกระทง ปรับวิธีการผลิตกระทง หลังมีกระแสอนุรักษ์ ผู้ค้าหลายคนพยายามหาวัสดุธรรมชาติ มาเป็นจุดขาย

วันนี้ (22 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอกกระเจี๊ยบ และผลมะระขี้นก พืชผักสวนครัว ถูกนำมาตกแต่งกระทงแทนดอกไม้พลาสติก ที่แม่ค้าที่ปากคลองตลาดนำมาใช้เป็นครั้งแรก โดยแม่ค้า ระบุว่า เป็นกระทงที่มียอดจองมากที่สุด เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับวัสดุจากธรรมชาติ กระแสรณรงค์ใช้กระทงรักษ์โลก ส่งผลให้ผู้ค้าต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของกระทงตามไปด้วย ซึ่ง อัญชลี  คือลูกค้าที่มาสั่งซื้อกระทงจากร้าน ใช้เวลา 30 นาที นั่งเฝ้าพนักงานทำกระทง เพื่อให้มั่นใจว่า กระทงที่เธอสั่งจากร้านนี้ ทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติอย่างแท้จริง

ทั้งนี้กระทงที่ทำจากธรรมชาติ ไม่ได้มีเพียงกระทงที่ทำจากต้นกล้วย และใบตอง แต่กระทงกะลามะพร้าวที่มีเทียนหอม ก็ยังคงขายดีเช่นกัน ส่วนใหญ่ประชาชนจะซื้อครั้งละหลายใบ เพราะราคาถูก ขณะที่กระทงที่ทำจากอาหารปลาก็ถูกออกแบบให้ดูน่าสนใจมากขึ้น โดยนำตุ๊กตามาตกแต่งให้ดูสวยงาม

ขณะที่กระแสกระทงรักษ์โลก ทำให้ผู้ค้ากระทงหลายคนทำกระทงที่ทำจากขนมปังที่ปั้นเป็นรูปสัตว์ และแบบที่ตกแต่งด้วยสีสัน นำเทียนไปปัก ก่อนขายในราคา 20 -40 บาท แต่ในมุมมองนักวิชาการหลายคนแสดงความเห็นว่า การนำขนมปังไปทำกระทง อาจทำให้เกิดน้ำเน่าเสียได้

นรเศรษฐ์ ครองบุญเรือง ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ