สภาญี่ปุ่น ไฟเขียวต่างชาติทำงานในประเทศ ลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมาย ให้แรงงานต่างชาติหลายแสนคน สามารถเข้ามาพักอาศัยและทำงานในประเทศได้ เพื่อลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนปีหน้า โดยจะเปิดทางให้ชาวต่างชาติกว่า 300,000 คน สามารถเข้ามาพักอาศัยและทำงานในประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ภาคการเกษตร งานพยาบาล คมนาคม และการท่องเที่ยว

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะให้วีซ่า 2 ประเภท คือ วีซ่า 5 ปี สำหรับชาวต่างชาติในโครงการฝึกงานที่สำเร็จการศึกษา หรือมีทักษะตามที่ต้องการ และใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ วีซ่าประเภทนี้ไม่อนุญาตให้พาครอบครัวมาอยู่ด้วย ส่วนวีซ่าอีกประเภทหนึ่ง เป็นวีซ่า 1-3 ปี สำหรับแรงงานที่มีทักษะสูงกว่า และสามารถต่ออายุได้ไม่จำกัด หากมีการจ้างงานระยะยาว และพาครอบครัวมาได้

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สังคมญี่ปุ่นค่อนข้างเข้มงวด และไม่เปิดรับแรงงานจากภายนอก โดยพยายามจะแก้ไขด้วยการสนับสนุนให้มีการจ้างแรงงานผู้หญิงให้มากขึ้น รวมถึงใช้หุ่นยนต์ แต่ล่าสุดรัฐบาลยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องแก้กฎหมาย เพื่อดึงดูดแรงงานต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย แถมยังมีอัตราคนเกิดใหม่น้อย จึงต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

 

 

รูปภาพ Kazuhiro NOGI / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ