บางสะพานน้อย ยังเฝ้าระวังระดับน้ำ แม้ฝนหยุดตกแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ บางสะพานน้อย เริ่มกลับเข้าสู่ปกติ แต่ชาวบ้าน ยังเฝ้าระวัง เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำมาก

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ลงพื้นที่ สำรวจในตลาดเขตเทศบาลบางสะพานน้อย  อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  พบว่า มวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ในตลาดเมื่อวานนี้แห้งเป็นปกติแล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่วางใจ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าจะยังมีฝนตกในช่วงนี้ ทำให้ต้องเตรียมกระสอบทรายวางป้องกันเอาบริเวณหน้าบ้าน ชาวบ้านบอกว่ามวลน้ำรอบนี้มาเร็วแต่ท่วมขังไม่นานก็ลงสู่ทะเลประมาณ 3-4 ชั่วโมง แต่ก็มีความเสียหายเกิดขึ้นไม่ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาจนกลายเป็นเหตุการณ์ซ้ำซาก

ทีมข่าวพบว่าปัญหาน้ำท่วมของ อ.บางสะพานน้อย มีปัญหาเช่นเดียวกับ อ.บางสะพาน เพราะพื้นที่ด้านบนมีอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก เมื่อมีฝนตกลงมา จึงกักเก็บน้ำฝนที่มีปริมาณมากไว้ไม่ได้ และพบว่าคลองระบายน้ำต่างๆที่ทำหน้าระบายลงทะเลมีลักษณะคับแคบ นอกจากนี้ที่ดินบางส่วนที่เคยเป็นพื้นที่รับน้ำหรือแก้มลิงธรรมชาติ ถูกเปลี่ยนแปลงโดยมีสวนมะพร้าวและสวนยางของชาวบ้านเข้ามาแทนที่

สำหรับพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย มีอ่างเก็บน้ำช้างแรกเป็นอ่างขนาดเล็ก ไม่มีระบบกลไกระบายน้ำออกจากอ่างได้ก่อนที่จะเต็ม เช่นบานประตูระบายน้ำ ซึ่งปัญหานี้เหมือนกับ อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ของ อ.บางสะพาน

จากการสำรวจล่าสุด อ่างเก็บน้ำในพื้นที่อำเภอบางสะพาน เช่น อ่างเก็บน้ำโป่สามสิบ อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย และอ่างเก็บน้ำบ้านวังน้ำเขียว ยังอยู่ในเกณฑ์ปริมาณมากแต่มีแนวโน้มลดปริมาณลงเรื่อยๆ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างแรก ระบุว่า อ่างเก็บน้ำช้างแรกสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้เพียง 1 ล้าน ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เมื่อมีปริมาณน้ำเกินความจุก็จะประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำเฝ้าระวังเก็บของขึ้นที่สูง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ