กรมบัญชีกลางแจกบัตรคนจนเพิ่ม 3 ล้านราย เริ่ม 21 ธ.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร้านธงฟ้าประชารัฐตามต่างจังหวัดและประชาชนบางส่วน ยังไม่รู้นโยบายการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านการซื้อสินค้า ขณะบัญชีกลางเริ่มแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมอีกกว่า 3 ล้านราย ตั้งแต่ 21 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 มกราคมปีหน้า

เมื่อวันที่ (18 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้จัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 โดยจะเริ่มแจกบัตรฯ ผ่านทีมไทยนิยม ยั่งยืน ทั่วประเทศ จำนวน 3,042,741 ราย เริ่มรับบัตรตั้งแต่  21 -28 ธันวาคม 2561 เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป  หากไปรับบัตรหลังจากวันดังกล่าว จะสามารถใช้สิทธิได้หลังจากรับบัตรไปแล้ว 2 วันทำการ

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้จัดทำแผ่นประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มารับบัตรทุกคน  สำหรับเงินที่ผู้มีสิทธิได้รับการโอนเงินเข้ากระเป๋า e-Money ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งผู้มีสิทธิไม่จำเป็นต้องรีบถอนเงินทันที เพราะไม่จำกัดเวลาในการใช้จ่าย และไม่มีการดึงเงินกลับเข้าสู่ระบบแต่อย่างใด

ขณะที่ช่วงสิ้นปี รัฐบาลมีหลายมาตรการออกมาเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายนี้   หนึ่งในนั้น คือ มาตรการช็อปปิ้งสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะมีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มถึง 6 %  แต่ ทางร้านธงฟ้ารายย่อย กลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีโครงการ รวมถึงมองว่า แม้เข้าร่วมก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร กลุ่มลูกค้าผู้ถือบัตรไม่ได้มีรายได้สูงอยู่แล้ว

นางอภิสรา พูลมา เจ้าของร้านธงฟ้าประชารัฐ ในตำบลเกาะขวาง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี กลับไม่รู้ว่ามีรัฐบาลออกมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือบัตร เพราะไม่ทราบการประชาสัมพันธ์ และ มองว่าแม้จะเข้าร่วมโครงการลูกค้าก็ต้องซื้อในยอดขายที่สูงมากแต่ได้ภาษีคืนในสัดส่วนที่น้อย จึงไม่สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรได้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ยังคงมีแต่กลุ่มลูกค้าที่มารักษาสิทธิ์ ใช้วงเงินในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทุกเดือนๆที่รัฐให้

โครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มต้นในเดือนธันวาคม 2561 ถึง เดือนเมษายน 2562 ทดลองนำร่องเป็นเวลา 5 เดือน โดยรัฐบาล จะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากมาอุดหนุน 5,000 ล้านบาท โดยในเดือนพฤศจิกายน มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มรวมกว่า 6 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินออม 1% และคืนเข้ากระเป๋า e-Money อีก 5% สำหรับการจ่ายเงินชดเชยจะนำมาประมวลผลและจะจ่ายเงินชดเชยให้ทุกวันที่ 15 ของเดือน หากเดือนไหนตรงกับวันหยุดจะจ่ายในวันทำการก่อนหน้า ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งต้องซื้อสินค้าผ่านธงฟ้าประชารัฐ ร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และร้านค้าเอกชนอื่น ที่ร่วมโครงการกว่า 3,200 ร้านทั่วประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ