"สี จิ้นผิง" เตือนไต้หวัน อย่าริแยกเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำจีนฝากคำเตือนถึงชาวไต้หวัน ระบุว่าหากพยายามแยกตัวเป็นเอกราช อาจจะเจอหายนะครั้งใหญ่ ยันพร้อมใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น ไม่เว้นแม้แต่มาตรการทางทหาร

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เนื่องในวาระครบรอบ 40 ปี ที่จีนได้ส่งสารไปยังไต้หวัน เพื่อเรียกร้องการรวบรวมชาติอย่างสันติและยุติการเผชิญหน้าทางทหารในปี 1979 โดยนายสียืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งยังมีสิทธิ์จะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อผนวกเกาะแห่งนี้ให้อยู่ภายใต้การปกครองของจีน ไม่เว้นแม้แต่การใช้กำลังทหารด้วย

ท่าทีของผู้นำจีน สอดคล้องกับกระบวนการรวมชาติภายใต้แนวทาง 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' นั่นคือ มีเพียงจีนเดียว คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนเขตจีนอิสระ เช่น ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ยังสามารถมีระบบเศรษฐกิจ การเมือง ตุลาการ และสกุลเงินตราเป็นของตนเองได้ แต่ไม่อนุญาตให้ภายนอกเข้ามาแทรกแซง

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน เริ่มตึงเครียดหนักตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นับ[MOS]ตั้งแต่นาง ไช่ อิงเหวิน ซึ่งสนับสนุนการแยกเอกราช ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน โดยเมื่อวานนี้ นางไช่ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ เรียกร้องให้จีนใช้สันติวิธีในการแก้ไขความขัดแย้งกับไต้หวัน และเคารพเสียงของชาวไต้หวัน 23 ล้านคน ที่ต้องการมีอิสรภาพและประชาธิปไตย

ที่ผ่านมา ชาวไต้หวันบางส่วนพยายามเคลื่อนไหว เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการลงประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่บางส่วนก็มองว่า ความสัมพันธ์กับจีนที่ย่ำแย่ลงก็ส่งผลเสียต่อภาคธุรกิจ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ