ยาน "ฉางเอ๋อ-4" ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนประกาศความสำเร็จ หลังยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-4" สร้างประวัติศาสตร์ลงจอดบริเวณที่เรียกว่าด้านมืดของดวงจันทร์ได้สำเร็จตั้งแต่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ถือเป็นชาติแรกของโลกที่ส่งยานไปลงจอดในบริเวณดังกล่าวได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ออกแถลงการณ์ว่า ยานหุ่นยนต์สำรวจ "ฉางเอ๋อ-4" สามารถลงจอดบริเวณแอ่งในเขตพื้นที่ห่างไกลบริเวณขั้วใต้ หรือที่เรียกว่า ด้านมืดของดวงจันทร์ได้แล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 10.26 น. หรือตรงกับ 9.26 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์เป็นยานสำรวจที่สร้างโดยมนุษย์ลำแรกที่สามารถลงจอดบนพื้นที่ส่วนดังกล่าวของดวงจันทร์ได้  ซึ่งทันทีที่ลงจอด ยานฉางเอ๋อ-4 ก็ได้ส่งภาพแรกของพื้นผิวดวงจันทร์ในบริเวณนั้นกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการบนโลก โดยผ่านดาวเทียมสื่อสาร

สำหรับยานฉางเอ๋อ-4 ประกอบด้วยส่วนที่เป็นยานลงจอด และยานหุ่นยนต์สำรวจขนาดเล็กที่สามารถขับเคลื่อนไปได้เองบนพื้นผิวของดวงจันทร์ โดยมีอุปกรณ์พร้อมสำหรับเก็บข้อมูลจากพื้นที่อีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์ ที่ไม่เคยหันมายังโลก รวมไปถึงการวิจัยด้านธรณีวิทยา และการทดลองทางชีววิทยา 

การร่อนลงจอดบนพื้นผิวด้านมืดของดวงจันทร์ในครั้งนี้ ถูกมองว่า เป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวในการสำรวจอวกาศ เนื่องจาก ที่ผ่านมา มนุษยชาติส่งยานอวกาศมาปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์หลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็ได้แต่โคจรหรือบินผ่าน ส่วนยานอวกาศที่มีมนุษย์ลำสุดท้ายที่ขึ้นไปบนดวงจันทร์ คือ อะพอลโล 17 ในปี 1972 หรือกว่า 47 ปีมาแล้ว

สำหรับยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ปีที่แล้ว และเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา และล่าสุด จีนยังมีแผนจะส่งยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-5" เพื่อไปเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ โดยมีกำหนดออกเดินทางภายในปีนี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ