หมอแนะวิธีรับมือ "ปาบึก" เตรียมน้ำดื่มให้พอ สวมรองเท้าให้รัดกุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'ผศ.นพ.ประวีร์' รพ.กรุงเทพ แนะวิธีเตรียมพร้อมรับมือ พายุ "ปาบึก" ควรตรวจสอบความแข็งแรงบ้านพัก และเตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอในระยะเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมระวังสัตว์เลื้อยคลาน

วันนี้ (4 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ พายุ "ปาบึก"ขึ้นฝั่ง เมื่อ เวลา 12.45 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งละติจูด 8.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.2 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งพายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน รวมถึงจะเคลื่อนเข้าปกคลุมจังหวัดสุราษฎรธานีในระยะต่อไป

ด้าน ผศ.นพ.ประวีร์ สิริเธียรทรรศน์ รองผู้อำนวยการศูนย์ Royal Life โรงพยาบาลกรุงเทพ และแพทย์ประจำทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เล่าว่า ตนได้ไปเรียนปริญญาเอกที่รัฐฟลอริดา และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารัฐฟลอริดา พายุเฮอร์ริเคนจะเข้าทุกปี ซึ่งเหมือนกับประเทศไทยที่มีฝนตกทุกปีและทุกคนก็ต้องโดนฝน เพราะฉะนั้นคนที่อยู่ฟลอริดาจะไม่รู้สึกแปลกอะไรเมื่อพายุเข้า เพราะทุกปีรัฐฟลอริดาจะมีพายุเฮอร์ริเคนเข้าไม่ต่ำกว่า 20 ลูก ซึ่งสามารถรับมือได้ แต่นาน ๆ ทีจะเป็นเรื่องใหญ่ถ้าพายุเฮอร์ริเคนที่เข้ามานั้นเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงสูง เขาจะมีการวัดระดับของพายุเฮอร์ริเคน 1-5 ระดับ ถ้าพายุเฮอร์ริเคนอยู่ในระดับที่ 4-5 จะเป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงมาก

ทั้งนี้สิ่งแรกที่คนไทยต้องเตรียมตัวรับมือพายุปาบึก เราต้องตัดสินใจว่าเราจะอยู่ต่อ หรืออพยพไปยังที่อื่นอันดับแรก ถ้าบ้านของเรามีความแข็งแรงไม่พอที่จะรับมือกับพายุเราก็รีบอพยพ เริ่มต้นอันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าบ้านเราทนพายุได้หรือไม่ ถ้าทนไม่ได้เราต้องรีบอพยพทันที เพราะเมื่อพายุปาบึกความรุนแรงสูงเคลื่อนที่เข้ามา จะพัดบ้านเราไปด้วย ดังนั้นจะอันตรายมากถ้าเราอยู่ ซึ่งตรงนี้ทางหน่วยงานราชการก็น่าจะมีพื้นที่หลบภัย

“ข้อสำคัญมนุษย์เราควรจะได้รับน้ำต่อคน 2 ลิตรอย่างต่ำในแต่ละวัน เราควรคำนวณไปว่าในบ้านเรามีกี่คนก็จะได้จำนวนปริมาณน้ำที่เราควรมี ซึ่งตรงนี้เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้โดนพายุบ่อยเราจะไม่ทราบเลยว่าพายุเข้ามาแต่ละครั้งระบบประปา ระบบไฟฟ้าจะกลับมาเป็นปกติตอนไหน เพราะฉะนั้นในกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อยากจะให้ทุกบ้านนั้นเตรียมน้ำไว้ให้เพียงพอที่จะใช้เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ ซึ่งน่าจะเพียงพอ

ที่สำคัญส่วนใหญ่จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บที่มาจากน้ำ แต่อยากให้ระวังในเรื่องของสัตว์เลื้อยคลานต่าง ๆ ที่มาหลังจากที่พายุปาบึกไปแล้ว คำแนะนำเบื้องต้นเลยเมื่อพายุหมดแล้วอยากให้คนไทยในภาคใต้ต้องใส่รองเท้าให้รัดกุมเพื่อป้องกันจากเศษกระจก เศษไม้ และแมลง หรือ สัตว์อันตรายที่มาจากน้ำต่าง ๆ มากกว่าครับ” ผศ.นพ.ประวีร์ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ