“หัวเว่ย” สั่งปลด ผอ.ฝ่ายขาย หลัง ถูกจับใน โปแลนด์ ข้อหาเป็นสายลับ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทโทรคมนาคม ยักษ์ใหญ่จากจีน สั่งปลดพนักงานที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีโปแลนด์ ในข้อหาจารกรรมและเป็นสายลับ

จากกรณีแถลงการณ์ของบริษัท หัวเว่ย ระบุว่า นาย หวัง เหว่ยจิง พ้นจากสถานภาพการเป็นพนักงานของบริษัท ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขาย ประจำสำนักงานในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์แล้ว เนื่องจากกระทำการอันสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างร้ายแรงให้แก่บริษัท แต่ยืนยันว่าการกระทำของนายหวังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแต่อย่างใด

สำหรับนายหวัง ถูกจับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพร้อมกับพลเมืองโปแลนด์อีกคนหนึ่ง ซึ่งเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติของโปแลนด์ ทั้งสองถูกตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดนาน 10 ปี

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอร์ซอกำลังประสานงาน เพื่อขอเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลที่จำเป็นแก่นายหวัง

ทั้งนี้หลายฝ่ายมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับโลกตะวันตก หลังก่อนหน้านี้ หลายประเทศได้ออกมาตรการแบนอุปกรณ์ไอทีจากจีน เนื่องจากหวาดระแวงว่าจะถูกจารกรรมข้อมูล และยังเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการแคนาดาจับตัว นางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารและทายาทของหัวเว่ย โดยเธอกำลังรอขึ้นศาล ในวันที่ 6 ก.พ. นี้ เพื่อตัดสินว่าจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ