“นาซา” เล็งร่วมมือจีน สำรวจดวงจันทร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การนาซาของสหรัฐอเมริกา เผยกำลังพูดคุยกับทางการจีน เพื่อสร้างความร่วมมือในการสำรวจดวงจันทร์ หลังจีนประสบความสำเร็จในการนำยานลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์

นาย โธมัส เซอร์บูเชน ผู้ช่วยผู้บริหารสูงสุดขององค์การนาซา ทวีตเปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพูดคุยกับทางการจีนถึงความเป็นไปได้ในการใช้อุปกรณ์ของนาซาศึกษาลักษณะการลอยของฝุ่นที่เกิดจากการลงจอดของยานฉางเอ๋อ 4 ที่กำลังปฏิบัติภารกิจสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์

โดย เซอร์บูเชน ยืนยันว่า การพูดคุยที่เกิดขึ้นได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายด้านความมั่นคงและกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาที่ห้ามถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับจีน

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบดังกล่าวสามารถยกเว้นได้ หากนาซาสามารถทำให้สภาคองเกรสและเอฟบีไอ เชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่ถูกจีนจีนล้วงข้อมูลความั่นคง หรือถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับรัฐบาล หรือบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ 

โดยทวิตเตอร์ของเซอร์บูเชนสอดคล้อง กับคำพูดของรองหัวหน้าโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีนที่เปิดเผยว่า นาซาได้แบ่งปันข้อมูลดาวเทียมให้กับฝ่ายจีน ขณะที่ฝ่ายจีนเองได้ตอบแทนด้วยการแจ้งตำแหน่งที่ยานฉางเอ๋อลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ยานฉางเอ๋อลงจอด ยานของนาซาที่โคโจรอยู่รอบ ๆ ดวงจันทร์ไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการเก็บข้อมูล แต่นาซายืนยันว่ายังต้องการข้อมูลดังกล่าวอยู่ เพราะว่าการศึกษาลักษณะการลอยของฝุ่นขณะที่ยานอวกาศลงจอดจะเป็นประโยชน์ต่อการสำรวจและนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ในอนาคต โดยในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ยานของนาซาที่ลอยอยู่ในวงโคจรดวงจันทร์จะบินผ่านยานฉางเอ๋อ 4 เพื่อเก็บภาพ เหมือนกับที่เคยเก็บภาพยานฉางเอ๋อ 3 เมื่อปี 2013

 

รูปภาพ : China National Space Administration (CNSA) via CNS / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ