​'เอไอ' พบ 1 ปี 'โบโกฮาราม' ลักพาตัวหญิงสาว/เด็กหญิง 2 พันคน-สังหารคนครึ่งหมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวไนจีเรียเดินขบวนประท้วง เรียกร้องให้ประธานาธิบดีคนใหม่เร่งช่วยเหลือเด็กหญิงกว่า 200 คน ถูกกลุ่มนักรบติดอาวุธโบโกฮารามลักพาตัว ไปร่วม 1 ปี ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลเปิดรายงาน ตั้งแต่ต้นปี 57 พบกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามลักพาตัวผู้หญิง/เด็กหญิงแล้วกว่า 2,000 คน สังหารคนกว่า 5,500 คน พยานเผยเพิ่ม กลุ่มก่อการร้ายมักทารุณกรรมเด็กหญิงที่ถูกจับตัวไป


วันที่ 14 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวไนจีเรียจำนวนมากออกมาเดินขบวนประท้วงในกรุงอาบูจา เมืองหลวงของประเทศไนจีเรีย เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี ที่นักรบติดอาวุธโบโกฮารามก่อเหตุลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิงในเมืองชีบ็อก 219 คน พร้อมกับชูป้ายที่มีข้อความ #Bringbackourgirls เพื่อกดดันให้ นายมูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีคนใหม่ เร่งให้ช่วยเหลือพร้อมให้ความสำคัญกับปัญหานี้เป็นอันดับแรก


ด้าน ตึกเอ็มไพร์สเตต ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เปิดไฟสีแดงและม่วง เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ลักพาตัวดังกล่าว และแสดงสัญลักษณ์ให้ยุติการกระทำรุนแรงต่อสตรี


ขณะที่ องค์การนิรโทษกรรมสากล (AI) เปิดรายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2557 กลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามก่อเหตุลักพาตัวผู้หญิงและเด็กหญิงกว่า 2,000 คน และสังหารผู้คนกว่า 5,500 คน จากการบุกโจมตีหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกองทัพไนจีเรียไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันเพราะอยู่ห่างไกล


AI เผยต่อโดยอ้างอิงคำบอกเล่าจากพยานที่หลบหนีการจับกุมมาได้ว่า กลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามบังคับเกณฑ์ชายหนุ่มเข้าเป็นสมาชิก และสังหารผู้ที่ปฏิเสธการเปลี่ยนศาสนา ส่วนผู้หญิงส่วนใหญ่ก็จะถูกจับแต่งงานและถูกทารุณกรรมอย่างรุนแรง.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ