“พ่อมดดำ” ชู ส.ป.ก. 4.0 ที่ดินทองคำ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุชาติ" หนุน "สมคิด" สำรวจส.ป.ก. ทั่วประเทศ ยัน พปชร. แก้นายทุนฮุบ-จนดักดาน-สร้างมูลค่าเพิ่ม ลั่น เป็นรัฐบาล ทำทันที

นายสุชาติ ตันเจริญ ผู้สมัครส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เร่งสำรวจการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ทั้ง 35.9 ล้านไร่ทั่วประเทศโดยเร่งด่วนภายใน 1 เดือนว่า แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ในทางปฏิบัติแล้ว ส.ป.ก. มีข้อมูลของผู้ครอบครองที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ทั้งหมดอยู่แล้ว แต่การเร่งสำรวจอีกครั้งคงเพื่อให้เกิดความรัดกุมรอบคอบและเป็นระบบมากขึ้น

ทั้งนี้ในฐานะที่ตนเป็นผู้นำเสนอแนวคิดการเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 ให้กับพปชร. หรือ “นโยบาย ส.ป.ก.4.0 ที่ดินทองคำ" เห็นว่า ถ้ารัฐบาลต้องการจะแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วง ต้องเร่งนำร่างแก้ไขกฎหมาย ส.ป.ก. ที่ผ่านคณะรัฐมนตรีไปแล้วให้เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยด่วนที่สุด เพื่อแก้ปัญหาส.ป.ก. อย่างเต็มรูปแบบควบคู่กันไปด้วย จะได้ไม่ต้องไปติดกับดักของกฎหมายเดิมที่ไม่ทันสมัยและไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน มิเช่นนั้นก็จะวนเวียนอยู่กับข้อมูลและปัญหาเดิมๆ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส

นอกจากนี้การตั้งประเด็นเรื่องการให้เช่าที่ดินหรือการซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก.จะแก้ไขกติกาให้นายทุนมาฮุบที่ทำประโยชน์นั้น  เป็นปัญหาที่มีมายาวนาน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีการทำกันแบบผิดกฎหมายและเกษตรกรก็เสียเปรียบนายทุนมาโดยตลอด วันนี้เกษตรกรที่ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ก็ลำบากยากจน อายุมากทำต่อไม่ไหว ไม่มีลูกหลานมาทำเกษตรสืบทอด หรือลูกหลานก็ไม่มีคุณสมบัติที่จะรับมรดกได้  จะคืนให้ ส.ป.ก. ก็ไม่ได้เงิน ถ้าขายให้คนอื่นไปก็ยังพอได้เงินบ้าง ก็เลยลักลอบทำกันแบบนี้ พรรคพลังประชารัฐจึงได้นำปัญหานี้ขึ้นมาแก้ไข ถ้าเกษตรกรไม่ประสงค์จะทำต่อ เอามาคืนให้ ส.ป.ก. ก็ต้องมีการชดเชยหรือตอบแทนเป็นตัวเงินให้อย่างเหมาะสม รับรองว่าจะไม่มีนายทุนใช้ช่องว่างของกฎหมายเพื่อเข้ามาฮุบที่ดินเอาไปได้อย่างแน่นอน เพราะการดำเนินการต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินแห่งชาติ อย่างเข้มงวดและมีมาตรการป้องกันอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม“นโยบาย ส.ป.ก.4.0 ที่ดินทองคำ" ของพปชร.เป็นนโยบายที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ ในการจัดทำข้อมูลทรัพยากรของชาติให้เป็นระบบ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ให้รัฐ เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ไม่สามารถเช่าซื้อหรือซื้อขายกันเองได้เหมือนเดิม เพราะต้องเสียค่าธรรมเนียมและบันทึกลงชื่อใน "ใบสลักสิทธิ์" ทุกสัญญา  เพื่อนำเงินรายได้เข้า "กองทุน ส.ป.ก." อย่างถูกต้อง กองทุนก็จะเติบโตและกลับมาดูแลผู้ที่ได้สิทธิ์ได้อย่างยั่งยืน

“ผมถึงใช้คำว่า "ที่ดินทองคำ" พัฒนารายได้พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศชาติ ส่งผลให้เกิดการเพิ่มจีดีพีของประเทศได้ด้วย ดีกว่าปล่อยให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก.เป็นเสมือนกับดักให้ประชาชนยากจนดักดานกันต่อไป ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐได้โอกาสเป็นรัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบาย ส.ป.ก. 4.0 อย่างแน่นอน" นายสุชาติ กล่าว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ