"ยูทูบเบอร์ต่างชาติ" ช่วยเหลือคนไทยในวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ตั้งใจว่าจะต้องเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต หลายคนหลงรักประเทศไทยถึงขั้นย้ายมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่นี่ ตอนนี้มีชาวแคนาดาคนหนึ่งที่ย้ายครอบครัวมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ประเทศไทย และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อเกือบทุกภาคธุรกิจ ทำให้ชายคนนี้นำเงินที่ได้จากการทำช่องยูทูบเกี่ยวกับสิ่งต่างๆในประเทศไทยมาช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้

สธ.-แอสตร้าเซนเนกา แถลงร่วมยันวัคซีนปลอดภัย เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันกับคนไทยน้อยมาก

ม็อบเมียนมา ตั้งตุ๊กตาล้มลุกต้านรัฐประหาร

ชายชาวต่างชาติที่กำลังเดินถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ ถูกมองอย่างสนใจจากผู้คนในชุมชนคลองเตย ด้วยที่นี่ไม่ใช่สถานที่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

คริส พาร์กเกอร์ ไม่ใช่นักท่องเที่ยว แต่เขาเป็น Youtuber ที่วันนี้ตั้งใจเข้ามาที่นี่โดยมีจุดหมายเป็นมูลนิธิแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในคลองเตย เพื่อมาทำภาระกิจประจำเดือน

ไม่กี่สัปดาห์หลังตัดสินใจย้ายจากอเมริกา เพื่อมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ประเทศไทยเมื่อต้นปีที่แล้ว

โควิด-19 ก็เริ่มระบาดในประเทศไทย และตามมาด้วยคำสั่งล๊อกดาวน์จากรัฐบาล เมื่อต้องล๊อกดาวน์ ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมใดๆได้ ความเบื่อหน่ายเริ่มก่อตัว และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำช่อง Youtube ของคริส ในชื่อ ‘Retired Working For You’ หรือที่แปลเป็นไทยได้ว่า เกษียณและทำงานให้คุณ

วิดีโอที่ทำลง Youtube ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั้งในไทยและต่างประเทศในเวลาไม่นาน จนมียอดวิวมากพอที่จะสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาระหว่างวิดีโอได้

แม้ความตั้งใจแรกคือการทำวิดีโอเพื่อความสุขส่วนตัวและไม่ต้องการสร้างรายได้เนื่องจากเขามีเงินสำหรับการเกษียณที่เพียงพอแล้ว

แต่สุดท้ายคริสตัดสินใจเปิดรับรายได้จาก Youtube เพราะเขามองว่านี่เป็นการสร้างประโยชน์ร่วมระหว่างผู้จัดทำวิดีโออย่างเขา กับผู้รับชม ซึ่งถือเป็นผู้บริจาคจากยอดวิวที่ไม่มีเพดานจำกัด และพวกเขาสามารถช่วยกันสร้างรายได้และส่งต่อให้กับคนที่ต้องการมันจริงๆ

นี่เป็นภาระกิจ Pay it forward ครั้งแรก ที่คริสมอบเงินที่เป็นรายได้จากการทำ youtube เดือนแรกจำนวน 1 หมื่นให้กับเจ้าของร้านกาแฟที่เขาเป็นลูกค้าประจำที่หาดไร่เลย์ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะแทบไม่มีลูกค้าเลยจากสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่ภาระกิจ Pay it Forward ในวันนี้ เป็นการนำรายได้จาก Youtube มามอบให้กับมูลนิธิที่ดูแลคนยากไร้ในชุมชนคลองเตยมานานกว่า 40 ปี และได้ร่วมลงพื้นที่มอบสิ่งของให้กับหลายครอบครัวในชุมชน

การได้เดินลัดเลาะเข้าตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ในคลองเตย การได้เห็นวิถีชีวิต พูดคุยกับผู้คนที่นี่ ทั้งครอบครัวที่หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้พิการและมีลูกพิการ ไปจนถึงคุณลุงตาบอดวัย 89 ปีที่ชีวิตปกติก็ลำบากมากอยู่แล้ว ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มเติม แต่ตลอดการพูดคุยทุกคนมีแต่ความสนุกสนานและเสียงหัวเราะ เป็นสิ่งที่คริสบอกว่า หากไม่ใช่เพราะการทำ Youtube และภาระกิจ Pay it faorward เขาคงไม่มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์เหล่านี้

Bittersweet หรือหวานปนขม คือคำจำกัดความของคริส ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย

หวาน เพราะแทบทุกสถานที่ท่องเที่ยวว่างเปล่า ปราศจากนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้คนสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศและธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

ขม เพราะในความว่างเปล่าเหล่านั้น เต็มไปด้วยผู้ประกอบการ คนทำงาน ที่แทบไม่มีรายได้จากการหายไปของนักท่องเที่ยวกว่าหนึ่งปี

แม้รายได้จากช่อง Youtube ของเขาจะไม่ได้มากมาย ไม่สามารถช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบได้

แต่อย่างน้อย ในยามที่ผู้คนในประเทศที่มอบความสุขให้กับเขาและครอบครัวในทุกการมาพักผ่อนประจำปี ที่พวกเขามาติดต่อกันเป็นเวลากว่า 27 ปีแล้ว นี่ คือสิ่งที่คริสทำได้และดีใจที่ได้ทำ   

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ