วุ่น! โจรลักสายไฟ "รถไฟฟ้าสายสีแดง" ส่งผลเครื่องมือชำรุด มีคนบุกรุกเข้าเขตหวงห้าม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมขนส่งทางราง นำทีมตรวจวัดค่าเสียงรถไฟฟ้าสายสีแดง เร่งลดมลพิษเสียง หลังชาวบ้านโวย พบเครื่องนับเพลาชำรุด จากสายไฟถูกลัก มีผู้บุกรุกเข้าเขตราง

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564  นายทยากร จันทรางศุ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการเดินรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยมี ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้แทนบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ร่วมลงพื้นที่และสังเกตการณ์ ทำการวัดค่าระดับเสียงการเดินรถไฟฟ้า สายสีแดง โดยพบปัญหาการชำรุดของเครื่องนับเพลา จากสายไฟถูกโจรกรรม ประแจขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้

รถไฟชานเมืองสายสีแดงรับก่อมลพิษทางเสียงเร่งออกกฎหมายคุมระดับเสียง

เปิดใช้ "รถไฟฟ้าสายสีแดง" วันแรก

เปิดตารางเวลาเดินรถไฟฟ้าชานเมือง “สายสีแดง” เริ่ม 2 ส.ค.นี้

 

 

 

 

กรมการขนส่งทางรางได้ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการเดินรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ได้วัดค่าระดับเสียงการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ด้วยเครื่องมือตรวจวัดบริเวณนอกขบวนรถไฟฟ้าขณะวิ่ง และบริเวณบ้านประชาชนผู้ร้องเรียน เพื่อหาวิธีลดผลกระทบจากเสียงที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังพบปัญหาการชำรุดของเครื่องนับเพลา หรือ Axle counter จากการถูกโจรกรรมสายไฟ ประแจขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึงปัญหาจากการมีผู้บุกรุกเข้ามาในเขตระบบราง เป็นต้น

ทั้งนี้วันนี้ทุกฝ่ายหารือร่วมกันระหว่าง ทั้ง กรมการขนส่งทางราง แบะรฟท. กำหนดแนวทางดำเนินการดังนี้  

1. รฟท. พิจารณาดำเนินการติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชน หรือที่พักอาศัยใกล้เขตทางรถไฟ เพื่อลดผลกระทบทางเสียงให้กับประชาชน และทำการตรวจวัดเสียงในปัจจุบันบริเวณพื้นที่อ่อนไหวต่อการได้รับผลกระทบ เพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาต่อไป

2. รฟท. พิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน ติดตั้งรั้วกั้น ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ยกเลิกการจอดรถบริเวณพื้นที่ Connection track  เพื่อป้องกันผู้บุกรุกเข้ามาในเขตการเดินรถ ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถ 

3. รฟท. และ รฟฟท. ดำเนินการตรวจสอบสายไฟที่โดนโจรกรรม เพื่อลดผลกระทบ จากการที่มีอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะสรุปรายงานกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

สำหรับเครื่องนับเพลา ที่ชำรุดจากการถูกลักสายไฟ   คือ เครื่องมือสำหรับตรวจจับความเคลื่อนไหวของรถไฟ ผ่านเพลาล้อ ประกอบด้วยตัวตรวจจับสองชุด ซึ่งอาจจะใช้วิธีแม่เหล็ก หรือวิธีไฟฟ้าก็ได้ วิธีแม่เหล็กจะใช้ขดลวดสองชุดตั้งสองด้านของรางรถไฟ อันหนึ่งอยู่ในราง อันหนึ่งอยู่นอกราง เมื่อมีขบวนรถผ่านจะทำให้สนามแม่เหล็กระหว่างขดลวดทั้งสองนั้นถูกรบกวน เกิดเป็นสัญญาณขึ้นสำหรับนำไปประมวลผลโดยระบบต่อไป โดยอาจจะนับว่า จำนวนเพลาครบหรือไม่ ถ้าครบก็แสดงว่าไม่มีขบวนรถส่วนหนึ่งส่วนใดหลุด หรืออาจส่งสัญญาณว่าขบวนรถกำลังผ่านมาแล้ว 

อย่างไรก็ตามระไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้เปิดบริการ ในช่วงทดลอง ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 64 เป็นต้นมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ