ประชาชน แห่บริจาคเลือด หลังทราบข่าวเลือดทุกกรุ๊ปขาดแคลนสะสม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภากาชาดไทย ชวนบริจาคเลือด หลังเลือดทุกกรุ๊ปขาดแคลนสะสมตั้งแต่ต้นปีจนถึงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เปิดจุดรับบริจาคทั่วประเทศตลอดทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบไม่มีวันหยุด

ภาพผู้มีจิตศรัทธาหลายร้อยคนจากทั่วประเทศ เดินทางมาบริจาคเลือด ถือโอกาสทำบุญวันสุดท้ายของช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี2565 โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ระบุว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้ ประชาชนเยอะมากเป็นพิเศษ แต่ทางศูนย์ก็จัดระเบียบการรับบริจาคโลหิตแบบไม่ให้แออัด ขณะเดียวกันข้อมูลสถานการณ์โลหิตทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เกิดการขาดแคลนสะสม

คนไทยแห่บริจาคเลือดหลังเกิดวิกฤตเลือดขาดแคลน

​วิกฤตขาดแคลน "เลือด-เกล็ดเลือด"! กาชาด ชี้ต้องการบริจาค 3 พันคนต่อวัน

ประกอบกับเดือนเมษายนมีช่วงหยุดยาวสงกรานต์ติดต่อกันหลายวัน ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เพิ่มความเสี่ยงของอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงทำให้เกิดความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งให้โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศที่จำเป็นต้องเบิกโลหิตไปสำรองใช้ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างเพียงพอ จึงเป็นที่มาให้สภากาชาดไทยจัดโครงการ "แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต" ตั้งแต่วันที่ 11-18 เมษายน 2565

ส่วนประชาชนรายนี้ นางสาวอารีย์ สายเงิน ที่ไม่ได้มีแผนเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ แต่ตั้งใจเดินทางมาบริจาคโลหิตที่นี่โดยเฉพาะ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เธอพอจะทราบข่าวมาว่าสภากาชาดไทยเชิญชวนให้คนบริจาคโลหิตเพราะขาดแคลนสะสม ประกอบกับช่วงสงกรานต์นี้คาดว่าจะมีคนประสบอุบัติเหตุมาก เธอจึงเตรียมตัว ตั้งใจมาบริจาคครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 12 แล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อนได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนข้อมูลของมาตรฐานงานบริการโลหิต ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ต้องมีโลหิตสำรอง อย่างน้อย 3,000 ยูนิต/วัน แต่ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 65 พบว่ามีจำนวนโลหิตที่ได้รับบริจาคทั้งหมด 1,159 ยูนิต ,12 เม.ย. 65 จำนวนโลหิตที่ได้รับบริจาค 1,620 ยูนิต ,13 เม.ย. 65 จำนวนโลหิตที่ได้รับบริจาค 1,950 ยูนิต , 14 เม.ย. 65 จำนวนโลหิตที่ได้รับบริจาค1,666 ยูนิต โดยจำนวนโลหิตที่รับบริจาค 1 ยูนิต จะเท่ากับผู้บริจาค 1 คน //ซึ่งพบว่าแม้วันนี้จะมีผู้มาบริจาคเลือดอย่างคึกคัก แต่ในภาพรวมช่วงสงกรานต์นี้ เลือดที่ได้รับบริจาคยังไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับผู้ที่มาบริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน 2565นี้ จะได้รับ “เสื้อยืด” เป็นที่ระลึกสามารถบริจาค ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ, โรงพยาบาลสาขาฯ เขตกรุงเทพฯ 6 แห่ง และ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ