ผอ.สำนักพุทธ ชี้ ความผิดพระสงฆ์ ไม่ใช่หน้าที่ฆราวาสตัดสิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แจง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ กำหนดชัดเจน ความผิดพระสงฆ์ ไม่ใช่หน้าที่ฆราวาสตัดสินถูกหรือผิด

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ย้ำ  พุทธศาสนิกชนต้องให้ความเคารพพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา และส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เจริญมั่นคง ต้องร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าถือวิสาสะหรือเอาความคิดของตนเป็นที่ตั้ง เข้าไปก้าวล่วงอำนาจของคณะปกครองสงฆ์ ตั้งตนอยู่เหนือกฎหมาย ทำให้ประชาชนสับสน ความผิดของสงฆ์ ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์

“อนุชา” สั่งเอาผิด “หมอปลา” ลั่นองค์กรพุทธมีกลไกสงฆ์ดูแลอยู่แล้ว

“บิ๊กตู่” ออกโรงเตือนประชาชน อย่าทำวงการผ้าเหลืองเสียหาย

สลด! กระบะหลับในพุ่งอัดก๊อปปี้ต้นไม้ใหญ่ร่องกลางถนน เสียชีวิตคาที่ 5 ศพ สาหัส 1

ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฏมหาเถระสมาคม ว่าด้วยการลงนิคหกรรม ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ อย่างชัดเจน มิใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินหรือชี้ผิดชี้ถูกพระภิกษุ ทุกอย่างมีกระบวนการ และวิธีการ ซึ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ

โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์พระภิกษุสงฆ์ประพฤติไม่เหมาะสม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ตามกระบวนการขั้นตอนอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด  เรื่องพุทธศาสนาเรื่องของพระภิกษุสงฆ์ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบความละเอียดอ่อน เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน จึงไม่ปรากฏเป็นข่าวเหมือนกับข่าวของประชาชนทั่ว ๆ ไป

โดยมาตรการและกลไลต่าง ๆ ในการปกป้องพระพุทธศาสนามีประสิทธิภาพ ประชาชนเชื่อมั่นได้ ขออย่าได้กังวล หากพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาของพระภิกษุ บุคคล กลุ่มบุคคล ขอได้แจ้งมายังสำนักงานพระพุทธศาสนา สายด่วน 1374 อย่าดำเนินการเองโดยพละการ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมืองได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ