เตรียมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา รับน้ำเหนือ-ฝนกระหน่ำ เตือนชาวบ้านท้ายเขื่อนรับมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานชลประทานที่ 12 เผยเตรียมปรับแผนระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา รองรับสถานการณ์น้ำ ที่กรมอุตุฯ คาดว่าฝนตกหนักพื้นที่ภาคกลาง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักใน จังหวัดภูเก็ต ทำให้เกิดน้ำท่วม ทั้ง บริเวณ ถ.เทพกระษัตรี หน้า โรงเรียนเมืองถลาง ทางเข้าสนามบินนานาชาติภูเก็ต สนามกอล์ฟบลูแคนยอน

เบื้องต้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตและ อบต.ไม้ขาวได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ลงพื้นที่แล้ว พบว่า เป็นน้ำท่วมที่รอระบาย ไม่ใช่น้ำทะเลหนุน ล่าสุด น้ำกำลังลดลงแล้ว

"ประยุทธ์" ลุยน้ำท่วมอยุธยา ให้กำลังใจกำลังพล บอกห่วงปชช.ทุกพื้นที่

รบ.แจงจ่าย “เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ” ยึดเกณฑ์เดิม ไม่จ่ายประโยชน์ซ้ำซ้อน

ทางด้าน ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ ว่า เนื่องด้วยสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานภูเก็ต อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ในโลกออนไลน์ ยังมีการแชร์ภาพ รถยนต์หลายคันกำลังจมน้ำ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้สนามบิน จังหวัดภูเก็ต

ขณะที่สถานการณ์น้ำ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา นายชวลิต ฉลอม ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาระบายอยู่ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคกลาง ในเขตจังหวัดนครสวรรค์เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ช่วงวันที่ 3-10 กันยายนนี้ แต่ถ้าหากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกจะมีการปรับเกณฑ์การระบายน้ำอยู่ที่ 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามประกาศฉบับที่ 6 ที่ได้แจ้งเวียนให้ประชาชนด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาได้รับทราบแล้ว

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง  ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11 กรมทหารปืนใหญ่ที่หนึ่ง รักษาพระองค์ เร่งช่วยกันนำกระสอบทรายตั้งแนวคันป้องกันยาวกว่า 300 เมตรบริเวณท้ายเขื่อนเรียงหิน หมู่ที่ 6 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างเขื่อนเรียงหินที่ยังไม่ได้ก่อสร้างและเป็นจุดที่น้ำเริ่มสูงกว่าตลิ่งเพื่อป้องน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยต้องเร่งวางแนวให้ทันกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาในช่วง 2 วันนี้เหลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนต่อเนื่องจนน้ำล้นตลิ่งแล้วหลายพื้นที่

ขณะที่ รายงานจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทองแจ้งว่า น้ำที่เพิ่มสูงส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 1-7 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก มีบ้าเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 151 หลังคาเรือน และ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีน้ำท่วมบ้านเรือราษฎร 219 หลังคาเรือน รวมสองอำเภอ 370 หลังคาเรือนและยังคงเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สุดซึ้ง! รร.ช่างฝีมือทหาร เรี่ยไรเงินช่วยเหลือ อดีตทหารหญิง คืนกองทัพไทย

เปิดใจเหยื่อ ถูกนายหน้าหลอกขายบริการ "ดูไบ" วอนทางการไทย ช่วยเหลือเพื่อนอีก 3 คน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ