เดินทางไปโคราชช่วงฝนถล่ม เสี่ยงเจอน้ำท่วมซ้ำช่วงเขายายเที่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทางหลวงเตือนผู้ใช้เส้นทางจากสระบุรีไปโคราชให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงฝนถล่มหนัก ระวังเจอน้ำลงจากเขายายเที่ยง หวั่นซ้ำรอยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) ทล. กล่าวว่าเหตุการณ์น้ำท่วมบริเวณดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 19:50 น. บนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ)  ตอน บ่อทอง - มอจะบก ระหว่าง กม. ที่ 83+100 - 83+200 ด้านซ้ายทาง ทิศทางมุ่งหน้าจังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมผิวจราจรสูงประมาณ 30 เซนติเมตร โดยน้ำลงมาจากเขายายเที่ยงไม่สามารถระบายได้ทัน

ร่องมรสุมกำลังแรง อุตุฯ เตือนฉบับที่ 5 "ฝนตกหนัก" 5-9 ก.ย. นี้

กอนช. เตรียมตั้งศูนย์ส่วนหน้าภาคอีสาน-กลาง รับมือฝนเพิ่ม

 

 

 

หลังจากรับทราบสถานการณ์แล้วจึงเร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดหมวดทางหลวงปากช่องที่ 1 แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ตำรวจทางหลวง และประสานตำรวจภูธร ตลอดจนอาสาสมัคร ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ใช้ทาง และดำเนินการเร่งระบายน้ำจนสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติเมื่อเวลาประมาณ 20.50 น. ใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานประมาณ 1 ชั่วโมง

สำหรับทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ตอน บ่อทอง - มอจะบก ระหว่าง กม. ที่ 83+100 - 83+200 นั้น มีลักษณะทางกายภาพเป็นแนวเส้นทางตัดผ่านภูเขา โดยมีเขายายเที่ยงอยู่ด้านขวาทางและด้านซ้ายทางเป็นแนวเขื่อนลำตะคอง อีกทั้งจุดดังกล่าวเป็นช่วงที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ก่อสร้างยกระดับเหนือถนนมิตรภาพ ทำให้ปริมาณน้ำฝนระบายลงถนนบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงระหว่าง กม. ที่ 80+700 - 83+600  ระยะทางยาวประมาณ 900 เมตร บริเวณนี้มีการวางแนวท่อคอนกรีต (Cross Drain) ขนาด 1 แถว เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ผ่านใต้ผิวการจราจรด้านขวาทางเข้าสู่ร่องกลางถนน ตามด้วยการวางท่อ Cross Drain ขนาด 2 แถว เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร เพื่อระบายน้ำจากร่องกลางถนนลงสู่เขื่อนลำตะคอง

ในสภาวะปกติสามารถรองรับการระบายน้ำฝนได้ แต่กรณีที่เกิดเหตุนี้มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเกินกว่า 80 มิลิเมตร รวมถึงน้ำที่ไหลมาสมทบเป็นจำนวนมากจากเขายายเที่ยง ทำให้การระบายน้ำของท่อ Cross Drain ที่มีอยู่ไม่สามารถระบายได้ทัน ทำให้เกิดน้ำฝนสะสมรอการระบาย ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นช่วงแนวทางโค้ง มีการก่อสร้าง Concrete  Barrier เพื่อป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุรถตกข้างทาง จึงทำให้มวลน้ำถูกชะลอไว้บนผิวการจราจรด้วย

ด้วยสภาพภูมิอากาศในระยะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หากเกิดกรณีน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวขึ้นอีกและส่งผลให้การจราจรไม่สามารถผ่านได้

สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) โดยแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 จะดำเนินการเปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) เพื่อให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมาเดินทางได้อย่างสะดวก ที่บริเวณทางเชื่อมที่ กม. 65+000 (บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ) ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดที่เคยเปิดให้เข้าใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่ผ่านมา และออกจาก M6 ที่ อำเภอสีคิ้ว และอำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตลอดช่วงระยะเวลาเปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) จะมีเจ้าหน้าที่ของแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ตำรวจทางหลวง ร่วมดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้เตรียมดำเนินการวางแนวท่อ Cross Drain เพิ่มอีกจำนวน 3 จุด เพื่อรองรับและระบายปริมาณน้ำฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ