เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ 8 จังหวัด เจอน้ำท้ายเขื่อนสูงกว่าครึ่งเมตร จากพิษพายุโนรู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กอนช. ประกาศเฝ้าระวังอิทธิพลของพายุโนรู ชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เสี่ยงเจอน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นถึง 0.60 เมตร

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประกาศเฝ้าระวังเนื่องจากอิทธิพลของพายุ “โนรู” ในช่วงวันที่ 27 ก.ย.–2 ต.ค. 65 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ทั้งในส่วนระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา และน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง โดยในภาพรวมของประเทศไทย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ปรับแผนระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากมวลน้ำที่จะไหลหลากมายังบริเวณพื้นที่เสี่ยง

สภาพอากาศวันนี้! อีสานอ่วมหนักฝนกระจายวงกว้าง กลาง-ตะวันออก-กทม.โดน 80%

กทม.เสริมกระสอบทรายอีก 4 หมื่นใบ กันน้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือหลาก

 

เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา 
คาดการณ์ว่าจะมีน้ำไหลผ่านบริเวณ จ.นครสวรรค์ อยู่ในเกณฑ์ 2,500–2,800 ลบ.ม./วินาที โดยปริมาณน้ำจะไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 2,300–2,500 ลบ.ม./วินาที

ในช่วงวันที่ 1–7 ต.ค. 65 โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.30 – 0.60 เมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ 

โดย กอนช. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ ระบบชลประทาน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สำหรับเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ขอให้บริหารจัดการน้ำโดยใช้ระบบชลประทานในการนำเข้าคลองต่าง ๆ ทั้งด้านฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพคลองชลประทาน ในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้
 
เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง 
ขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเพิ่มเติมช่วงวันที่ 29 ก.ย.–4 ต.ค. 65 จากประกาศ ฉบับที่ 41/2565 คือ
1. ภาคเหนือ บริเวณ จ.ลำปาง อ.ห้างฉัตร เมืองลำปาง และเกาะคา จ.ตาก อ.อุ้มผาง ท่าสองยาง และแม่ระมาด จ.เพชรบูรณ์ อ.วิเชียรบุรี ศรีเทพ บึงสามพัน และหนองไผ่ จ.กำแพงเพชร อ.ปางศิลาทอง และคลองลาน 

2. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.อุดรธานี อ.บ้านผือ จ.ชัยภูมิ อ.ภักดีชุมพล หนองบัวระเหว และหนองบัวแดง จ.ขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ยโสธร อ.เลิงนกทา เมืองยโสธร และทรายมูล จ.นครราชสีมา อ.แก้งสนามนาง และด่านขุนทด จ.บุรีรัมย์ อ.กระสัง จ.ศรีสะเกษ อ.ไพรบึง กันทรารมย์ และกันทรลักษ์ จ.อุบลราชธานี อ.เขื่องใน ดอนมดแดง เมืองอุบลราชธานี ศรีเมืองใหม่ นาตาล โขงเจียม เดชอุดม ตระการพืชผล พิบูลมังสาหาร สว่างวีระวงศ์ โพธิ์ไทร ม่วงสามสิบ ตาลสุม และเขมราฐ จ.อำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ เสนางคนิคม พนา และชานุมาน จ.มุกดาหาร อ.ดอนตาล

3. ภาคกลาง บริเวณ จ.ลพบุรี อ.ลำสนธิ ท่าหลวง ชัยบาดาล สระโบสถ์ และพัฒนานิคม จ.สระบุรี อ.มวกเหล็ก วังม่วง และแก่งคอย

4. ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ปราจีนบุรี อ.ประจันตคาม เมืองปราจีนบุรี กบินทร์บุรี นาดี และศรีมหาโพธิ 

ทั้งนี้ ให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำ ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำ และเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม โดยปรับแผนระบายน้ำจากเขื่อนและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากมวลน้ำที่จะไหลหลากมายังบริเวณพื้นที่เสี่ยง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ