MEA เปิดอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไฟฟ้านครหลวง เปิดอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าใต้ดินขนาดใหญที่สุดในประเทศไทย บนถนนเส้นถนนสารสินและถนนเพลินจิต เพื่อรองรับการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า

อุโมงค์ใต้ดินเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.6 เมตรนี้ คือ อุโมงค์สายส่งไฟฟ้า Outgoing ที่อยู่ใต้ถนนชิดลม ถึง ถนนสารสิน และถนนเพลินจิต มีความยาว 1.8 กิโลเมตร อยู่ลึกกว่า 40 เมตร ถือเป็นอุโมงค์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ซึ่ง MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง สร้างขึ้นเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระบบสายส่งไฟฟ้าแรงดัน 230 กิโลโวลต์ โดยปัจจุบันมีอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และอยู่ในแผนก่อสร้างทั้งหมดราว 30 กิโลเมตร

เปิดประวัติ “มูลนิธิคุ้มครองเด็ก” ที่ "ครูยุ่น" รั้งตำแหน่ง เลขาธิการ

ราชทัณฑ์ ไล่ออก-ปลดออก 5 ผู้คุม ผิดวินัย-พฤติการณ์เสื่อมเสีย

ล้วงลึกพฤติกรรม "แก๊งจ่าวเหว่ย" สยายปีกแผ่อำนาจกัมพูชา-ไทย

โดย อุโมงค์ไฟฟ้า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินในรูปแบบท่อร้อยสาย เป็นระยะทาง 236.1 กิโลเมตร ครอบคลุมทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2570 โดยขณะนี้ มีพื้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จในพื้นที่บางส่วนของถนนสายต่าง ๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ ถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ และถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นย่านพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ แหล่งท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ซึ่งเป็นการก่อสร้างพร้อมโครงการรถไฟฟ้าไปในคราวเดียวกัน ช่วยลดผลกระทบจากการก่อสร้างที่อาจเกิดกับประชาชนในพื้นที่

ในด้านการก่อสร้างโครงการสายไฟฟ้าใต้ดิน MEA ยังนำเทคโนโลยีสแกนโพรงใต้ดินด้วยระบบเรดาห์ และการ Coring หรือการเจาะรูตรวจสอบชั้นดินในจุดก่อสร้าง ทำให้สามารถรู้ความหนาแน่นของชั้นดิน เป็นการตรวจสอบเชิงป้องกันการทรุดตัวของบ่อพักและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สัญจรได้อีกด้วย โดยการดำเนินการทั้งหมดนี้ของ MEA เพื่อสร้างระบบไฟฟ้าที่มั่นคง ลดปัญหาไฟฟ้าดับ ลดความเสี่ยงทางกายภาพที่อาจเกิดขึ้นกับสายไฟฟ้าแรงสูงบนพื้นดิน พร้อมทั้งสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามให้กับเมืองมหานครของประเทศไทย

 

คอนเทนต์แนะนำ
จีน พร้อมร่วมมือ ลุยปราบ “แก๊งอาชญากรจีน”ในไทย
เตรียมของ "ลอยกระทง 2566" 7 สิ่งใส่กระทง สิริมงคลข้ามปี
สุดเศร้า! แม่วูบตอนอาบน้ำลูกสาว รู้อีกทีลูกจมน้ำเสียชีวิต
ประมวลภาพ TOMORROW X TOGETHER เสิร์ฟความสนุกคอนเสิร์ตครั้งแรกในไทย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ