“หมอประสิทธิ์” ชี้ โควิด-19 สายพันธุ์ G แพร่เร็วและแรงกว่าสายพันธุ์เดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชื้อโควิด19 ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในเมียนมาและมีคนไทยนำเชื้อเข้ามาในประเทศในช่วงเวลานี้ว่า คือสายพันธุ์ G เป็นคนละพันธุ์กับที่พบที่อู่ฮั่น และมีการเพิ่มจำนวนเชื้อรวดเร็วกว่า สายพันธุ์เดิม

“หมอยง” เตือน ระวังโควิด-19 สายพันธุ์ G มาจากต่างประเทศ

โฆษกกทม.เปิดไทม์ไลน์ 5 คนติดโควิดในกทม.ขึ้นBTS - MRT สันนิษฐาน 3 สาเหตุ

วันนี้ ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ออกมา เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ เชื้อโควิด19 ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในเมียนมาและมีคนไทยนำเชื้อเข้ามาในประเทศในช่วงเวลานี้ว่า คือสายพันธุ์ G เป็นคนละพันธุ์กับที่พบที่อู่ฮั่น และมีการเพิ่มจำนวนเชื้อรวดเร็วกว่า สายพันธุ์เดิม

ข้อมูลที่ ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยนั้น มีนัยยะอย่างไร?

อัตราการเพิ่มจำนวน 1 เท่าตัว ที่เรียกว่า ดับบลิ่งไทม์ ของG614 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่นี้ใช้เวลาน้อยกว่า D614 สายพันธุ์เดิม ประมาณ 20% แถมยังเพิ่มจำนวนตัวเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมอีก

นั่นหมายความ สิ่งที่ต้องตามมาคือหากจะควบคุม การดำเนินการควบคุมก็ต้องเร็วเพราะเรากำลังเจอเชื้อที่กระจายเร็ว เพราะฉะนั้นการควบคุม ต่างๆก็ต้องดำเนินการเร็ว และหากจะถอดบทเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา ถึงการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่รัฐยะไข่ ก็เนื่องมาจากการที่ไม่สามารถสืบสวนตามหาผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อและ แพร่เชื้อ ซึ่งการปกปิดข้อมูลถือเป็เรื่องที่อันตราย

ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ ยังให้ข้อมูลความจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับ ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด19 ด้วยว่า

-ร้อยละ 95 ของคนที่ติดเชื้อโควิค19มีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นและสูงพอที่จะยับยั้งเชื้อได้เ 8 วัน หลังการติดเชื้อ ขึ้นอยุ่กับความรุนแรงของโรค

-และระดับภูมคุ้มกันที่เกิดขึ้น จะขึ้นเร็วใน 3 สัปดาห์ แรกหลังการติดเชื้อ จากนั้นจะค่อยๆลดลง โดยภูมิคุ้มกันนี้จะอยู่ได้นาน 40 วัน จนถึง 7 เดือน

- และการที่ภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน การติดเชื้อซ้ำจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งก็หมายความว่าเป็นแล้ว ก็เป็นได้อีก

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ