“อนุทิน” เล็งใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฉบับใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เผย กลุ่มเสี่ยง มีอาการ อาศัย หรือกลับมาจากสมุทรสาคร ตรวจโควิด-19 ฟรี

ด่วน! ประกาศ กทม. คุมสถานที่ 4 ประเภท รวมตัวเกิน 300 ต้องแจ้ง

สวทช. พบผู้ปฎิบัติงานติดโควิด-19 สั่งปิดอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ 3 วัน บุคลากร WFH

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าใจการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ได้มีการประเมินตลอดเวลา เพื่อยกระดับหรือผ่อนคลายการใช้มาตรการอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะที่กำลังทำอยู่ คือ การไล่ตรวจเชื้อเชิงรุก ให้พบผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ควบคุมการระบาดให้ได้เร็วที่สุด

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครหรือเดินทางกลับมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หรืออยู่ในพื้นที่มีความเสี่ยง หากพบว่าตัวเองมีอาการ ไอ จาม มีไข้ สามารถรับการตรวจได้ฟรี ได้สั่งการให้หน่วยบริการสถานพยาบาล และโรงพยาบาลต่างๆ ตรวจให้ตามสิทธิ์ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายกระทรวงสาธารณสุขจะเบิกกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แต่ขอให้ผู้เข้ารับการตรวจนั้น อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจริงๆ

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเรื่องการใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และยังเป็นการตอบสนองต่อคำถามของประชาชนว่า ทำไมยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้ว กฎหมายฉบับใหม่จะเพิ่มอำนาจ เพื่อให้กรรมการควบคุมโรคออกมาตรการต่างๆ ได้คล่องตัวขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อการปฎิบัติงาน และได้พูดคุยว่าอาจจะใช้กฎหมายฉบับนี้ ในช่วงหลังปีใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ต้องขอดูสถานการณ์ด้วย

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ