เปิดภาพความเป็นอยู่สถานกักตัว ตลาดกลางกุ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พื้นที่รอบตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จ.สมุทรสาคร ตอนนี้ไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าพื้นที่ มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ กลุ่มแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะ เมียนมา ที่อาศัยอยู่ภายใน ซึ่งส่วนใหญ่ตามข้อมูลพบว่า ติดโควิด-19 จำนวนมาก พีพีทีวี สัมภาษณ์วิดีโอคอลกับ แรงงานชาวเมียนมาที่ถูกกักตัวอยู่ภายใน เดินสำรวจโดยรอบพื้นที่ว่า ตอนนี้ มีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง

ผู้การฯสมุทรสาคร แจงปมภาพแชร์ว่อน แรงงานเมียนมา พังกำแพงหนีสถานที่กักกัน

แถลงการณ์ 'นายกรัฐมนตรี' ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ปกป้องปชช. -เศรษฐกิจ ซัดคนเห็นแก่ตัว!!

ชายคนนี้เป็นหนึ่งในแรงงานเมียนมา ที่ทำงานกับเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ  โดยเขาเป็นหนึ่งในคนที่ถูกกักตัวในตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เขาวิดีโอคอล คุยกับทีมข่าวPPTV พร้อมพาสำรวจห้องพักและพื้นที่โดยรอบตลาดกลางกุ้ง ที่ตอนนี้ถูกปิดพื้นที่ห้ามคนนอกเข้า

เขาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ยังใช้ชีวิตปกติ คือ พักอยู่ร่วมกับพี่น้อง รวม 4 คน ในห้องพักขนาด 4 X 6 เมตร ซึ่งในพื้นที่ทั้งหมดมี ตึกที่พัก 6 ตึก ตึกละ 4 ชั้น  ชั้นละประมาณ 40-80 ห้อง รวมทั้งหมด 6 ตึก จะมีห้องเกือบ 2000 ห้อง และ แต่ละห้องมีแรงงานอยู่ 4-6 คน หมายความว่า พื้นที่รวมทั้งหมดมีแรงงานอยุ่เกือบ 10,000 คน

 บางตึกมีห้องน้ำในห้องพัก บางตึกใช้ห้องน้ำรวม ส่วนบรรยากาศในอาคาร ค่อนข้างจะแออัด สามารถเดินไปมาหากันได้ แรงงานคนนี้ยังบอกกับทีมข่าวว่า เขาและเพื่อนๆไม่มีใครรู้ว่า ในพื้นที่ทั้งหมดมีใครติดโควิด-19 บ้าง เพราะ ไม่มีใครยืนยันผลให้ทราบหลังการตรวจ

จากการพาเดินสำรวจที่ตลาดกลางกุ้ง พบว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยเฝ้าอยู่โดยรอบ มีการตั้งแผงเหล็ก และขึงรั้วลวดหนาม ห้ามแรงงานข้ามชาติออกจากพื้นที่  แต่ไม่ได้ห้าม ออกจากห้องพัก หมายความว่า ทุกคนยังสามารถเดินไปมาหากันได้ ในพื้นที่ที่กำหนด

ส่วนที่ด้านหลังตลาดกลางกุุ้ง พบว่า มีรั้วกั้นพื้นที่กับที่พักของแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนหนึ่ง จากเดิมจะมีประตูสามารถเดินไปมาหาสู่กันได้ แต่ตอนนี้ ปิดพื้นที่ทั้งหมด ทำให้เวลาจะส่งน้ำหรืออาหารให้แรงงานข้ามชาติ ต้องส่งผ่านรั้วเท่านั้น

เช่น จุดที่ชายคนนี้พาทีมข่าวไปดูผ่านวิดีโอคอล คือ จุดที่ แรงงานข้ามชาติรวมตัวกัน เล่นตะกร้อ จากการสังเกตพบว่า ทั้งหมดไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย หรือ ร้านค้าขายของชำในพื้นที่ ก็ยังเปิดขายตามปกติ

นอกจากนี้ ยังพบคนที่สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาเมียนมา ช่วยสื่อสารระหว่างแรงงานกับเจ้าหน้าที่ โดยส่วนใหญ่จะคอยประสานเรื่องการแจกน้ำ อาหาร ตามห้องพักต่างๆ

ส่วนการเข้าปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง แรงงานชาวเมียนมาคนนี้บอกว่า วันนี้ เป็นวันแรกที่เห็น เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลด้านสุขภาพ คือ มีทั้งหมอจากโรงพยาบาลสมุทรสาครเข้ามาตรวจร่างกาย แจกยา ซึ่งแรงงานสามารถเข้าไปขอตรวจโรคอื่นๆได้ นอกเหนือจากโควิด-19 เช่น บางคนเป็นไข้หวัด หรือ มีโรคประจำตัว แพทย์ที่มาอยู่ในพื้นที่ก็จะจัดยาให้

สำหรับสิทธิการรักษาของแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า มีทั้งกลุ่มที่อยู่ในระบบซึ่งมีสิทธิการรักษาอยู่แล้ว ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มนอกระบบ ซึ่งกลุ่มนี้รัฐจะออกค่าใช้จ่ายให้ แต่เมื่อรักษาหาย จะถูกดำเนินคดีในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย และผลักดันกลับประเทศ ซึ่งเครือข่ายที่ทำงานให้ความช่วยเหลือแรงงาน เสนอแนะว่ารัฐอาจต้องใช้มาตรการผ่อนปรน หรือ นิรโทษกรรม เพื่อให้กลุ่มที่อยู่ใต้ดินเข้ารับการตรวจ ไม่หลบหนีออกจากพื้นที่

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ