จอห์นสันฯ เสนอขายวัคซีนให้ไทยราคาทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย ทราบความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ สปุตนิก ไฟว์ ที่มีประสิทธิภาพ และ ความปลอดภัยสูงแล้ว และมีการพูดคุยกันตลอด ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ระหว่างประสาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 พร้อมเสนอขายรัฐบาลไทยในราคาทุน

สหรัฐฯ จ่ายพันล้านดอลลาร์ จองวัคซีนโควิด-19 ร้อยล้านโดส

ผลสำรวจ คนไทยกับวัคซีนโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 ว่า ผู้แทนบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มานำเสนอวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกับ อย. เพื่อขอขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ ผู้แทนบริษัทแจ้งว่า นโยบายของบริษัทคือจะผลิตวัคซีนเพื่อช่วยรัฐบาลทุกประเทศควบคุมการระบาด จึงจะจำหน่ายราคาถูก ราคาทุน ไม่แสวงหากำไร และไม่มีนโยบายขายวัคซีนเชิงพาณิชย์ให้ภาคเอกชน แต่ขณะนี้กระบวนการขึ้นทะเบียนยังไม่แล้วเสร็จ และบริษัทคาดว่าหากรัฐบาลไทยสั่งซื้อ จะส่งวัคซีนได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ขอให้บริษัทส่งข้อเสนอ ราคา และระยะเวลาจัดส่งอย่างเป็นทางการ มาเพื่อพิจารณาโดยเร็ว พร้อมกันนี้ นายอุทิน ยังได้ติดแฮชแท็ก #ไม่ผูกขาดวัคซีน ในท้ายโพสต์ด้วย

ด้าน นพ. นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทย มีข้อตกลงในการดูข้อมูลเชิงลึกของบริษัทผลิตวัคซีน ในต่างประเทศ มาตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ดังนั้น กรณีความคืบหน้า ของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ สปุตนิก ไฟว์ จะทราบก่อน และเมื่อมีข้อมูลแล้ว ก็สามารถเจรจาต่อได้เลย ว่าจะมีการซื้อขายเพิ่มเติมหรือไม่

นพ. นคร ยังระบุอีกว่า นอกเหนือจากวัคซีน ของ แอตราเซเนกา และ ซิโนแวค แล้ว ยังมีการพูดคุยกับบริษัทอื่นๆ ไว้แล้ว ยืนยันว่า พอมีวัคซีน มากขึ้น ก็ไม่ต้องไปจองล่วงหน้า ในขณะเดียวกัน การที่เรามีฐานการผลิตในประเทศเองได้ ก็ยิ่งมีความมั่นใจในอีกแบบหนึ่ง

ขณะที่ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ได้ยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบโดสเดียวเป็นกรณีฉุกเฉินต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐแล้ว และเตรียมยื่นอนุมัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในยุโรปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า

โดย J&J ได้ยื่นขอการอนุมัติจาก FDA หลังจากบริษัทได้รายงานเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่าวัคซีนของ J&J มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 66% จากการทดลองทั่วโลก

"เมื่อได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินได้ เราก็จะสามารถจัดส่งวัคซีนได้" ดร.พอล สโตฟเฟลส์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ J&J ระบุในแถลงการณ์

หลังจากบริษัทยื่นขออนุมัติวัคซีนแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล และคณะที่ปรึกษาจะต้องมาประชุมหารือกัน

วัคซีนโดสเดียวของ J&J คาดว่าจะสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับโครงการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลจากการที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ