กรมบาดาล ขอรอผลตรวจ"น้ำแร่โซดา"ก่อนดื่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สำรวจแหล่งบาดาล ในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี โดยทำการขุดลงไปใต้ชั้นดินพบว่าบริเวณไร่อ้อยของชาวบ้าน พบมีน้ำผุดพุ่งขึ้นมาจากชั้นดิน มีลักษณะพิเศษคือน้ำมีรสซ่าคล้ายน้ำโซดา และมีรสชาติเปรี้ยวๆหวานๆ ด้านนายกเทศบาลตำบลห้วยกระเจาเตรียมพัฒนาเป็นบ่อออนเซน แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองกาญฯ โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเข้ามาตักน้ำไปชิมกันเป็นจำนวนมาก

"บิ๊กจิ๋ว" เปิดปมหย่า เผยเรื่องช้ำใจ ต้องฟ้อง "คุณหญิงหลุยส์" ขอให้เปลี่ยนนามสกุล

ต้นฉบับมาเอง “แคท” โชว์สเต็ป “จีนี่ จ๋า” พริ้วไม่เปลี่ยน

ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจ.กาญจนบุรี ต่างเดินทางมาพร้อมภาชนะใส่น้ำ นำหม้อผูกกับไม้ไผ่ด้ามยาวเพื่อใช้รองน้ำในจุดที่น้ำกำลังพวยพุ่งออกมาจากบ่อบาดาล เพื่อพิสูจน์รสชาติและความซ่าของน้ำภายหลังกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้สำรวจแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ หมู่ 19 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี พบแหล่งน้ำพุธรรมชาติที่มีลักษณะพิเศษคือ มีรสซ่า คล้ายน้ำโซดา

ทีมข่าวPPTV ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ลองนำแก้วและขวดไปรองน้ำจากจุดที่น้ำพุ่งขึ้นมา ภายในบ่อน้ำที่มีระดับประมาณ 30 ซม. พื้นด้านล่างพบว่าเป็นดินโคลน 

เมื่อรองน้ำใส่แก้ว จะพบว่าช่วงแรกน้ำจะใส ไม่มีสีขุ่น กลิ่นคล้ายกับสนิม เมื่อลองชิมรสชาติออกเปรี้ยวๆ เฝื่อนๆ และมีรสซ่าๆคล้ายกับน้ำโซดา แต่เมื่อนำมากรอกใส่ขวดทิ้งไว้สักพักน้ำในขวดจะกลายเป็นสีขุ่นออกน้ำตาล

นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต2 สุพรรณบุรี บอกว่า ขณะนี้ทำการขุดเจาะไปแล้ว 3 บ่อ ในพื้นที่ใกล้เคียงกันพบว่ามี 2 บ่อที่น้ำพุออกมาตรวจสอบเบื้องต้นเป็นน้ำแร่ ซึ่งการผุดออกเกิดจากแรงดันน้ำใต้ดินที่เมื่อมีการขุดเจาะในระดับความลึก 200-300 เมตร แรงดันน้ำก็จะพุ่งขึ้นมาเนื่องจากใต้ชั้นดินมีน้ำอยู่จำนวนมาก และจะพุ่งอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเนื่องจากใต้ชั้นดินบริเวณนี้มีปริมาณน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วนที่น้ำมีลักษณะเป็นฟองและมีความซ่าคล้ายโซดา เนื่องจากมีส่วนประกอบของไบคาร์บอเนต ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้นน้ำแร่โซดาสามารถดื่มได้ แต่เพื่อชัดเจนยังต้องเก็บตัวอย่างรายละเอียดเพื่อนำไปวิเคราะห์เชิงลึกทั้งทางกายภาพและทางเคมี ภายใน 5 วันก็จะทราบผล ซึ่งในช่วงนี้ขอร่วมมือประชาชนงดตักน้ำไปลองชิมหรือดื่มจนกว่าผลทดสอบจะออกเพื่อความปลอดภัย

นายสิริพงศ์ สืบเนียม อดีตนายกเทศบาลตำบลห้วยกระเจา บอกกับทีมข่าว PPTV ว่า เดิม ต.ห้วยกระเจา  จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่แห้งแล้งมาก ทำให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพการเกษตรได้รับผลกระทบวันนี้พบแหล่งน้ำที่เพียงพอต่อพื้นที่ทางการเกษตร สามารถส่งต่อไปใช้ประโยชน์ได้ถึง 10 หมู่บ้าน และน้ำมีลักษณะพิเศษเพราะเป็นน้ำแร่ สามารถดื่มได้ จึงมีแนวคิดว่าหากผลการทดสอบของเจ้าหน้าที่ออกมาว่าน้ำดังกล่าวปลอดภัยต่อการอุปโภคบริโภคในอนาคตก็มีแนวคิดที่จะพัฒนาจุดนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หากเป็นไปได้จะสร้างเป็นบ่อออนเซนให้นักท่องเที่ยวได้ลงแช่น้ำเหมือนที่ญี่ปุ่น

หลังมีข่าวเผยแพร่ว่าพบบ่อน้ำบาดาลแห่งใหม่ ห้วยกระเจา ออกไปตลาดช่วงเช้าถึงบ่ายมีประชาชนจากหลายพื้นที่เข้ามาชมน้ำแร่โซดาเป็นจำนวนมาก  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลอีก 1 บ่อก็พบว่ามีน้ำพุ่งขึ้นมาอีกหนึ่งจุดห่างจากจุดแรกประมาณ 100 เมตร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาเยี่ยม ของดตักน้ำขึ้นมาดื่มก่อนในช่วงนี้  เพราะต้องรอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าน้ำว่าปลอดภัยและไม่มีผลกระทบร่างกาย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ