"เมนูกัญชา" ปลดล็อก-ต่อยอด เศรษฐกิจไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 บางส่วน โดยช่อดอกและเมล็ดกัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษ ส่วนของ ใบ กิ่ง ก้าน และ ราก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย ผลิตภัณฑ์ เช่น ยา อาหาร สมุนไพร เครื่องสำอาง ได้ วันนี้ เราจะพาไปดูกันว่า กัญชาเมื่อแปรรูปออกมาแล้ว

ต่อยอดกัญชา เพิ่มมูลค่า “ทำอาหาร-ผลิตภัณฑ์สุขภาพ”

เมนูเด็ดจากกัญชา เปิดตัวเจ้าแรกของระยอง

ไข่เจียวอารมณ์ดี แกงเขียวหวานกัญชา จากร้านเขียวไข่กา เรียกความสนใจจากผู้ร่วมกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้การนำส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด มาใช้ประโยชน์ ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดขึ้น

เมนูอาหารจากกัญชาเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม นิยมใช้เป็นเครื่องชูรสในอาหารในปริมาณไม่มาก หากนำมาปรุงอาหารจะใช้ประมาณ 3 ยอดต่อแกง 1 หม้อ ส่วนการบริโภค 1 คน ไม่ควรเกิน 5-8 ใบต่อวัน

 “คุ้กกี้กัญชา” เป็นอีกเมนู ที่ได้รับความสนใจ ซึ่งเจ้าของร้านมีประสบการณ์อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมด้านอาหาร บอกกับทีมข่าวว่า การนำกัญชา มาเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร จะทำให้ไม่ต้องใช้เครื่องปรุงรส เพราะสารจากกัญชา จะช่วยทำหน้าที่ตรงนี้

เมื่อเราอยู่อุตสาหกรรมอาหาร เราอยากให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่รสชาติดี คุณภาพดี มีประโยชน์ และเมื่อมีกัญชาเข้ามา มันเป็นการทานอาหารที่เป็นยา ต่อไปมันอาจจะไม่ใช่เป็นแค่อาหารอย่างเดียวแล้ว มันเป็นการเติบโต การพัฒนาของอาหาร ควบคู่ไปกับการรักษา  เจ้าของร้าน แมรี่เจน คุ้กกี้

สำหรับผู้ที่อยากประกอบอาหารจากกัญชา ต้องไปติดต่อกับสถาบันกัญชาทางการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อขอลงทะเบียนในแบบแสดงความต้องการใช้ส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดมาทำอาหาร แล้วก็ต้องระบุด้วยว่า จะใช้กัญชาจาก ใบ ราก หรือ ต้น และนำไปทำผลิตภัณฑ์  อาหาร หรือ เครื่องสำอาง ประเภทใด 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดูข้อมูล และจับคู่ให้กับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกอย่างถูกกฎหมายให้ แล้วมาตกลงกันว่าจะซื้อในจำนวนและราคาเท่าไร ส่วนการปลูก ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ปลูกตามบ้านเรือนทั่วไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ