แจกน้ำแร่โซดาวันแรก ปชช.ต่อคิวแน่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มต้นวันแรกของการแจกจ่ายน้ำแร่โซดา ที่ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ให้ประชาชนได้ลองชิม ซึ่งถือเป็นน้ำแร่โซดาที่ดีที่สุดในประเทศและคุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ระดับโลก หลังการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนนำภาชนะมารอรับน้ำไปดื่มเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้แบ่งโซนการแจกน้ำเป็น 2 จุด จุดแรกเป็นน้ำที่ผ่านการกรองแล้ว และ อีกจุดเป็นน้ำที่ให้ชิมสด ๆ จากบ่อ

ผลตรวจ “น้ำแร่โซดา” คุณภาพสูง ทำราคาที่ดินพุ่งไร่ละ 5 แสนบาท

“น้ำแร่ห้วยกระเจา"แจกดื่มฟรี 24 ก.พ.นี้

ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาเฝ้ารอและต่อแถวเพื่อผ่านจุดคัดกรองโควิด-19 ก่อนที่จะเข้าไปยังจุดชิมน้ำแร่โซดา โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดโซนชิมน้ำไว้ 2 จุด จุดแรกเปิดตั้งแต่เวลา 10.30 น. โดยให้ประชาชนต่อแถวเพื่อผ่านจุดคัดกรอง และเดินไปยังจุดน้ำพุที่พุ่งขึ้นมาจากบ่อ โดยมีการแจกแก้วกระดาษให้คนละ 1 ใบเพื่อนำไปรองน้ำสำหรับดื่ม สด ๆ จากบ่อ จำกัดคนละ 1 แก้ว ทำให้มีประชาชนมาต่อแถวรอชิมน้ำกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนอีกจุดห่างกันประมาณ 100 เมตร เป็นจุดที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำไว้สำหรับแจกจ่ายประชาชน ซึ่งจะเป็นน้ำแร่โซดาที่ผ่านการกรองอย่างถูกสุขลักษณะ

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ นายกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดเครื่องกรองน้ำและให้ประชาชนได้ลองชิมน้ำแร่โซดาที่กรองแล้วคนละ 1 แก้วต่อ 1 คน รวมทั้งแจกน้ำให้กับประชาชน 500 มิลลิลิตร

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาเฝ้ารอกันตั้งแต่ช่วงเช้าโดยมีการนำขวดน้ำ ภาชนะใส่น้ำต่าง ๆ มาใส่น้ำนำกลับไปดื่มที่บ้าน ซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจที่ห้วยกระเจาเดิมเป็นพื้นที่แห้งแล้ง แต่วันนี้กลับกลายเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่และมีประโยชน์มาก อยากให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตจะได้สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

สำหรับขั้นตอนผลิตน้ำแร่โซดาที่ถูกสุขลักษณะอนามัย เพื่อแจกจ่ายให้ประชาน เริ่มจากเก็บน้ำดิบจากบ่อบาดาล เข้าไปเก็บในถังเก็บน้ำดิบ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 5 ถัง จากนั้นน้ำดิบจะไหลผ่านเข้าถัง แมงกานีสกรีนแซนด์ เพื่อกรองสนิมเหล็ก แล้วผ่านเข้าถังแอนทราไซด์ที่ทำหน้าที่กรองสนิมเหล็กและแมงกานีส แล้วน้ำจะผ่านเข้าถังคาร์บอน ที่เป็นตัวกรองกลิ่นและสี แล้วผ่านเข้าถัง RO เพื่อลดฟลูออไรด์ และความกระด้าง เมื่อได้น้ำดี จากถังคาร์บอนและ RO น้ำจะผ่านเข้าสู่แท่งยูวี เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย จากนั้นก็สามารถนำน้ำแร่ห้วยกระเจาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ดื่มโดยผ่านทางตู้เขียว

ส่วนประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับเมื่อดื่มน้ำแร่โซดา ที่อุดมไปด้วยวิตามิน ที่ประกอบด้วย ไบคาร์บอเนต ทำให้น้ำมีรสชาติดี แคลเซียมเสริมสร้างและพัฒนาการกระดูกและฟัน  โซเดียม รักษาสมดุลย์ของเซลล์ แมกนีเซียมควบคุมความดันโลหิต ฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ  โพแทสเซียม ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาท  สังกะสี ช่วยบำรุงผมและผิว  ซัลเฟต  ช่วยในการดูดซึม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ