“อนุทิน” ปัดตอบ กำหนดวันฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมนายกฯ แย้มล็อตสองมา มี.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดมาก่อนหน้านี้เพราะมีพื้นที่ติดกับจ.สมุทรสาคร จึงอยู่ในกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรก วันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ดูความพร้อมเตรียมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนล็อตแรก ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ขอระบุวันเข้ารับวัคซีน ของตนเองกับนายกรัฐมนตรี เพราะไม่อยากให้มีข้อครหา

"บิ๊กตู่" อาสา ฉีดเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 แต่ไม่ใช่ล็อตถึงไทย 24ก.พ.!

ปชช.ไม่มั่นใจวัคซีนโควิด กลัวเป็นหนูทดลอง

หลังมีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะฉีดวัคซีนเข็มแรกวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ รวมถึงตัวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่จะร่วมฉีดด้วย มาวันนี้นายอนุทิน บอกว่า ให้เป็นเรื่องของ นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน เป็นผู้กำหนดวันก็แล้วกัน  ทั้งนี้เพื่อป้องกันคำครหา ทั้งประเด็นการแย่งวัคซีนประชาชน หรือให้ประชาชนฉีดเป็นหนูทดลองก่อน ขอให้เป็นการตัดสินใจของแพทย์

โดยแผนการรับวัคซีนครั้งต่อไปนายอนุทินระบุว่าเดือนมีนาคม บริษัทซิโนแวคจะส่งวัคซีนมาอีก 8 แสนโดส และเดือนเมษายน อีก 1 ล้านโดส ส่วนประเด็นวัคซีนแอสตราเซนากาจำนวน 117,600 โดส ที่มาถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้  เอามาจากไหน นายอนุทินระบุว่าไม่ใช่ประเด็น  วัคซีนที่ได้มามีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมาจากเครือข่ายของบริษัทที่มีอยู่ทั่วโลก

ขณะที่ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีน เปิดเผยว่า การส่งมอบ วัคซีนแอสตราเซนากาจำนวน 117,600 โดส เมื่อวานนี้เกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนด ก็เพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์การแพร่ะบาดของโควิด19 ระลอกใหม่ และเพื่อให้ไทยฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดโดยเร็ว

โดย วัคซีนที่มาถึงนี้ จะต้องผ่านการตรวจรับรองคุณภาพและผ่านการรับรองรุ่นการผลิต จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อน ถึงจะกระจายวัคซีนไปให้บริการประชาชนกลุ่มเป้าหมายระยะแรกได้  

คปภ.อนุมัติ 6 บริษัทประกัน ขายประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด 19 แอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกมาถึงไทยแล้ว

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน การฉีดวัคซีนล็อตแรกของประเทศไทยก็จะเริ่มขึ้นแล้ว กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดมาก่อนหน้านี้เพราะมีพื้นที่ติดกับจ.สมุทรสาคร จึงอยู่ในกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรก โดยมีโควต้า 66,000 โดส สามารถฉีดให้ประชาชนได้ 33,000 คน วันนี้ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ก็ลงพื้นที่ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อม ในฐานะที่จะเป็น 1 ในโรงพยาบาลที่บริการฉีดวัคซีนโควิด19 ตั้งแต่เริ่มต้น  ซึ่งจะเป็นต้นแบบ ให้กับสถานพยาบาลอื่นๆ  ต่อไป โดยในล็อตแรก จะมีความร่วมมือในการฉีดทั้งหมด 16 โรงพยาบาล ใน 6 เขตพื้นที่ ของกรุงเทพมหานคร

สำหรับการฉีดวัคซีน จะแบ่งเป็น 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต คัดกรอง ซักประวัติ และลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน รอฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีน นั่งรอสังเกตอาการอีก 30 นาที และเจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ พร้อมนัดแนะการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ก่อนให้ประชาชนกลับบ้านไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ