สธ.ถกด่วน! บุคลากรทางแพทย์วัย 28 ปี แพ้วัคซีนรุนแรง โชคดีช่วยทัน ปักเข็มแล้ว 7,262 ราย รับวัคซีน "ซิโนแวค"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.รายงาน 13 จังหวัด รับวัคซีนโควิด-19 "ซิโนแวค"แล้ว 7,262 ราย พบผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ 20 คน 1 คนรุนแรง เป็นบุคลากรทางการแพทย์วัย 28 แพ้หนักหลังปักเข็มนานมากกว่า 3 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  (ศบค.) แถลงว่า  จากการประชุมกระทรวงสาธารณสุขในตอนเช้าวันนี้ ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีรายงานพบผู้มีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19(ซิโนแวค) แล้ว เป็นบุคลากรทางการแพทย์มีอาการแพ้ ยาเพนิซิลีน และแพ้วัคซีนโควิด-19  เกิดอาการแพ้หลังฉีดไป 3 ชั่วโมงโชคดีเป็นบุคลากรทางการแพทย์ จึงได้รับการช่วยเหลือทัน ซึ่งวันนี้ เวลา15.00น. กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียด

เริ่มแล้ว! กทม.ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก 3 รพ.

เส้นทางวัคซีนโควิด-19 เก็บคุมอุณหภูมิ อย.สุ่ม 280 ตัวอย่าง 27 ก.พ.ส่งออก ปชช.ได้เข็มแรก 1มี.ค.

อย่างไรก็ตามจากผู้แพ้วัคซีนโควิด-19ทำให้รายนี้เป็นอุทาหรณ์ เป็นกรณีศึกษาเพื่อวางรูปแบบการช่วยเหลือ กรณีมีอาการข้างเคียง  และสื่อสารประชนให้เข้าใจกรณีผลข้างคียงด้วย

นอกจากที่ประชุมย้ำการจัด 8 ขั้นตอนในการฉีดวัคซีนว่าทุกที่ต้องทำ มีมาตรฐานเดียวกัน ลดเวลาในการรับวัคซีนในขั้นตอนการรอคอย ลดความแออัด  และสั่งการผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ไปวางมาตรการให้มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ที่ประชุม สธ.ย้ำว่าไม่ปิดกั้นวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่น เพื่อ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อ.ย.ไปทำความเข้าใจภาคเอกชน เพื่อเปิดโอกาสให้นำวัคซีนมาให้บริการ

ต่อมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  แถลงว่า จนถึงวันที่ 2 มีนาคม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยไปแล้ว 7,262 ราย ในกลุ่มต่างๆที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 13จังหวัด 

ในจำนวนนี้ พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ แล้ว 2 รายมี 1 ราย มีอาการแพ้อย่างรุนแรง เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เพศหญิงวัย 28 ปี  เกิดอาการความดันต่ำลง หลังฉีดวัคซีนไปมากว่า 3 ชั่วโมงมีประวัติแพ้เพนิซิลีน ตั้งแต่เด็ก เมื่อฉีดยาไป อาการดีขึ้น 

อย่างไรก็ตามทีม สธ.กำลังประชุมเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางกรณีอาการแพ้ต่างๆของผู้รับวัคซีน เช่นแพ้ยา เพื่อป้องกันการแพ้วัคซีน-19 ที่อาจเกิดขึ้น ภายในสัปดาห์หน้า จะออกแนวทางใหม่ที่ชัดเจน เน้นการเฝ้าระวังอาการแพ้ในช่วง 30 นาทีแรกที่รับวัคซีนโควิด -19 เนื่องจากจะเป็นอาการแพ้ที่รุนแรง หากเกินกว่านั้นความรุนแรงของการแพ้จะลดลงสามารถช่วยเหลือได้

อาการรุนแรงของการแพ้วัคซีนโควิด-19 คือ ไข้สูง อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง  แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปากเบี้ยว ปวดศรีษะรุนแรง ชัก หมดสติ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ฯลฯ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ