พยาธิตัวตืดยาว 18 เมตร สร้างสถิติใหม่ ในรอบ 50 ปีของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยโรคปรสิต เผยภาพพยาธิตัวตืดความยาว 18 เมตร ที่อยู่ในร่างกายของชายรายหนึ่ง ที่ชอบกินเนื้อวัวสุก ๆ ดิบ ๆ หลังจากกินยาถ่ายพยาธิเข้าไปแล้วถ่ายออกมา

ตาวัย 79 เจอพยาธิตัวตืดยาวกว่า 2 เมตร

สำหรับข่าวนี้ต้องเตือนคนที่ชอบกินอาหาร สุก ๆ ดิบ ๆ ที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการปรุงสุกให้ดี เมื่อเฟซบุ๊กเพจศูนย์วิจัยโรคปรสิต Parasitic Disease Research Center ได้เผยภาพของพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) ความยาวมากกว่า 18 เมตร ที่ได้มาจากผู้มารับบริการตรวจท่านหนึ่ง ซึ่งมาส่งอุจจาระตรวจกับหน่วยเคลื่อนที่ฟรีของศูนย์วิจัยโรคปรสิต ณ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยเมื่อตรวจอุจจาระ ทางศูนย์ฯ ก็ให้ยาถ่ายพยาธิไปตอนกลางคืน จนสามารถถ่ายพยาธิตืดวัวขนาดยาวมาก ชนิดที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานับชั่วโมงถึงวางเรียงเสร็จ

จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ป่วยรายนี้มีนิสัยชอบทานเนื่อวัวสุก ๆ ดิบ ๆ ทำให้พยาธิเข้าไปอาศัยในร่างกายมานาน ซึ่งปกติแล้วสามารถอยู่ในตัวคนได้มากกว่า 30 ปี ปัจจุบันพบตัวไม่ยาวมาก เพราะคนกินยาถ่ายพยาธิประจำ แต่รายนี้ถือได้ว่ายาวมาก ตามข้อมูลที่ผ่านมาน่าจะยาวเป็นสถิติใหม่ของไทยในรอบ 50 ปี

เตือนภัยสายผักสด! สาวกินจนพยาธิตืดหมูฝังลิ้น หมอคาดล้างไม่สะอาด

สำหรับวิธีการป้องกันและควบคุมโรคพยาธิตัวตืด ควรเลือกรับประทานอาหารที่สด ใหม่ สะอาด เลือกซื้อเนื้อสัตว์ จากแหล่งที่ได้มาตรฐาน ล้างทำความสะอาด และปรุงเนื้อหมูให้สุก ไม่กินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ดื่มน้ำสะอาดเท่านั้น * ล้างผัก และผลไม้ผ่านน้ำหลาย ๆ รอบ ก่อนรับประทาน หมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหาร และหลังถ่ายอุจจาระทุกครั้ง และที่สำคัญถ่ายอุจจาระลงส้วมทุกครั้ง

หนุ่มเจอพยาธิตัวตืดยาว 10 ม. เผยคิดว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ เพราะเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่ง

สยอง  กินสุกๆดิบๆต้องระวัง “พยาธิตืดหมู”

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ