นายกฯถกเอกชนเปิด 10 ล้านโดส"วัคซีนโควิด-19 ทางเลือก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะ ยังได้หารือกับภาคเอกชน และเห็นชอบแผน "วัคซีนทางเลือก" โดยมองว่าหากเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชน จัดหาและบริการวัคซีนได้ 10 ล้านโดส จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น

รพ.เอกชนอึดอัด ถูกบีบให้ซื้อวัคซีนจากรัฐ

ทั่วโลกเป็นเหมือนกันไหม? เมื่อไทยยืนยัน “ห้ามเอกชนซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง”

การประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารป้องกันโควิด-19 หรือ ศบค. วันนี้มี ผู้บริหารจากโรงพยาบาลเอกชน ทั้ง รพ.กรุงเทพ รพ.เกษมราษฎร์ รพ.วิภาราม รวมถึง ศ.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เข้าร่วม ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการจัดหา "วัคซีนทางเลือก" สำหรับให้บริการประชาชน ไม่น้อยกว่า 5 ล้านโดส และมอบหมายให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรมว.สาธารณสุข เป็นประธานคณะทำงาน

แนวทาวงของวัคซีนทางเลือก จะเป็นการให้ "โรงพยาบาลเอกชน" จัดซื้อวัคซีน ที่ไม่ใช่ของ "ซิโนแวค" และ  "แอสตราเซเนกา" ที่รัฐบาลนำเข้ามาก่อนหน้านี้ แต่จะเป็นของบริษัทอื่น เช่น จอนห์สัน แอนด์จอนสห์สัน หรือ โมเดอร์นา ที่ อย. กำลังจะขึ้นทะเบียนเป็นรายต่อไป โดยทั้งหมดจะจัดหาผ่านองค์การเภสัชกรรม

ส่วนปัญหาโรงพยาบาลเอกชน ปิดรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า น้ำยาตรวจเชื้อมีเพียงพอ แต่ปัญหาเกิดจากเตียงของโรงพยาบาลเต็ม หากไปตรวจและรับไว้ก็จะเกิดปัญหา จึงต้องจัดโรงพยาบาลสนามมารองรับ จึงขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

ในการแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ยังแนะนำทีมผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน ทั้ง โรงพยาบาลกรุงเทพ และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน พร้อมขอบคุณในความร่วมมือ โดยเชื่อว่าหากมี "วัคซีนทางเลือก" จะทำให้การฉีดวัคซีนให้กับประชากร จนมีภูมิคุ้มกันหมู่ จะทำได้อย่างรวดเร็ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ