สธ.กางแบบจำลองหากไร้มาตรการ เสี่ยงโควิดพุ่งสูงสุด 2.8 หมื่นรายต่อวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.กางแบบจำลองคณิตศาสตร์ วาง 5 ข้อ หากไทยไร้มาตรการควบคุม เสี่ยงโควิดแพร่กระจาย ติดเชื้อสูงสุด แตะวันละ 2.8 หมื่นราย

วันที่ 11 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกร​มควบคุมโรค เปิดเผยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า คณะทำงานกลุ่มงานพัฒนาระบาดวิทยาภาคสนามและเครือข่าย กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ เพื่อคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ของประเทศไทย พ.ศ.2564 โดยสิ่งที่ต้องการสื่อสารกับประชาชน คือ จำเป็นต้องมีมาตรการสำคัญในการลดการแพร่เชื้อ แบบจำลองนี้ได้เปรียบเทียบมาตรการหลัก ใน 5 ข้อ ร่วมมือกับประชาชน ดังนี้

สปสช. เปิดสายด่วน 1330 เพิ่มช่วยประสาน "จัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด"

ศบค.แถลงยอดโควิดในไทย เพิ่ม 967 ราย สะสมแล้ว 32,625 ราย

อัปเดต! 35 จังหวัดต้องกักตัว เฝ้าสังเกตอาการจากพื้นที่เสี่ยง

1. สถานการณ์การระบาดที่ไม่มีมาตรการใดๆ ในทางทฤษฎี (ซึ่งปัจจุบันไทยมีมาตรการ)

2. มาตรการในปัจจุบัน คือ ปิดสถานบันเทิงใน 41 จังหวัด

3. มาตรการในปัจจุบันร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น

4. มาตรการในปัจจุบันร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ร่วมกับงดการรวมตัวกัน และ

5. มาตรการในปัจจุบัน ร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ร่วมกับงดการรวมตัวกัน และร่วมกันการทำงานที่บ้าน

คาดว่ามาตรการแต่ละระดับที่เพิ่มขึ้นจะลดการแพร่เชื้อได้ เช่น การปิดสถานบันเทิงจะลดได้อย่างน้อย 25% และการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคล เช่นเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยลดแพร่เชื้อได้ 30% ส่วนการกำหนดให้บุคลากรองค์กรต่างๆ ทำงานที่บ้าน รวมทั้งการรวมตัวกันในกิจกรรมต่างๆ จะลดได้อย่างละ 15%

ทั้งนี้ การเปรียบเทียบคือ หากไม่มีมาตรการใดๆ ก็อาจจะมีเชื้อพุ่งสูงมากระหว่าง 1,308 - 28,678 ราย ต่อวัน ในช่วงเวลา 1 เดือนข้างหน้านี้ แต่ขณะนี้ เรามีมาตรการการปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด ก็จะลดผู้ติดเชื้อเหลือ 1 ใน 3 หรือ 32.8% หรือผู้ติดเชื้อในอีก 1 เดือนข้างหน้า คาดการณ์ที่ 817 - 7,244 รายต่อวัน จึงขอให้ทุกจังหวัดเข้มงวดในเรื่องสถานบันเทิง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อ ซึ่งขณะนี้มีคนทำงานจำนวนไม่น้อยที่รับเชื้อไปแล้ว และอยู่ระหว่างฟักตัวของโรค เริ่มมีอาการแต่ยังไม่ทันสังเกตหรือรู้ตัว

ส่วนกรณีเมื่อพี่น้องประชาชนทุกคนร่วมใจกันในการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย 100% จำนวนการติดเชื้อก็จะลดลงไปอีกเหลือ 10.2% ทำให้คาดการณ์ในอีก 1 เดือนข้างหน้ามีผู้ติดเชื้อต่อวัน ที่ 476 - 1,589 ราย และเมื่อลดการรวมตัว ร่วมกิจกรรมต่างๆ สังสรรค์ปาร์ตี้ก็จะลดลงไปอีกเรื่อยๆ เหลือ 6.5% จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีไม่ถึง 900 ราย และหลังสงกรานต์ส่งเสริมมาตรการองค์กร ให้พนักงาน บุคลากรทำงานที่บ้านก็จะลดตัวเลขการติดเชื้อลงไปอีกเหลือเพียง 4.3% หรือตกวันละไม่เกิน 483 ราย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ